รมช.มท.เผย กทม.เฝ้าระวัง27ชุมชน

รมช.มท.เผย กทม.เฝ้าระวัง27ชุมชน

รมช.มท.เผย กทม.เฝ้าระวัง27ชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.มท. เผย สั่ง กทม. เฝ้าระวังระดับน้ำใน 27 ชุมชน ริมน้ำเจ้าพระยา หลังเขื่อนพร่องน้ำผ่านในช่วงนี้

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยใน 27 ชุมชน ซึ่งเป็นพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน 13 เขตของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่ ได้รับผลกระทบจากน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงพื้นที่ฝั่งตะวันออก ยังเป็นจุดอ่อนน้ำท่วมขัง ดังนั้น เพื่อเป็นการบูรณาการการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงลงพื้นที่ติดตามรับฟังสถานการณ์น้ำ และการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย ในชุมชนเสี่ยงภัยของกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่สำคัญ 3 จุด ได้แก่

1.บริเวณประตูระบายน้ำคลองสองด้านใต้ เขตสายไหม
2.บริเวณชุมชนดาวทอง คลองบ้านใหม่ เขตดอนเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เมื่อมีฝนตกหนักมักเกิดปัญหาน้ำท่วมจากการระบายน้ำไม่ทัน
และ 3.บริเวณท่าเรือเขียวไข่กา เขตดุสิต ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนเสี่ยงน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีบ้านเรือนประชาชนรวมกว่า 250 ครัวเรือน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร เตรียมความพร้อมในการระบายน้ำ โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังประจำจุดเสี่ยง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานการระบายน้ำกรณีมีฝนตกหนักในส่วนของการเตรียมความพร้อมรองรับระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น จากการเร่งระบายจากเขื่อน ประกอบกับภาวะน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงกลางสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2556 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมน้ำที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ กทม. ได้เตรียมความพร้อมรับมือ และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องแล้ว จึงได้สั่งกำชับให้กรุงเทพมหานคร ประสานข้อมูลสถานการณ์น้ำ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถระบายน้ำออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว รวมถึง ลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook