ศาลรธน.นัด4ตค.แถลงวาจางบ57-ยกชะลอทูลเกล้าฯสว.

ศาลรธน.นัด4ตค.แถลงวาจางบ57-ยกชะลอทูลเกล้าฯสว.

ศาลรธน.นัด4ตค.แถลงวาจางบ57-ยกชะลอทูลเกล้าฯสว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ นัด 4 ตุลาคม แถลงวาจา งบประมาณรายจ่าย ปี 57 ลงมติ 10.00 น. ขณะ ยกคำร้อง ชะลอขึ้นทูลเกล้าฯ ที่มาของ ส.ว.

ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดแถลงด้วยวาจาและลงมติในคำร้องที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของ ส.ส.และ ส.ว. รวม 112 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2557 มาตรา 27 ในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรม และสำนักงานศาลปกครอง มาตรา 28 ในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ช. ขัดหรือแย้ง หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 168 วรรค 8 วรรค 9 หรือไม่ ในวันศุกร์ที่ 4 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังมีคำสั่งยกคำร้องกรณีที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กับพวก และ นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง กับพวก ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.ที่ผ่านการพิจารณาวาระ 3 เป็นโมฆะ และกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉิน สั่งห้าม นายกรัฐมนตรี ไม่ให้นำร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ขึ้นทูลเกล้าฯ เนื่องจากศาลเห็นว่าคำร้องดังกล่าวเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ศาลเคยพิจารณาและมีคำสั่งยกคำขอแล้ว ประกอบกับข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่มีเหตุจำเป็นที่ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวใดๆ ไปยังนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้รับคำร้องของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยื่นขอให้

วินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. เป็นโมฆะ เนื่องจากมีการเสียบบัตรลงมติแทนกันของสมาชิกรัฐสภา ที่ นายพีระพันธุ์ ขอแก้ไขเพิ่มเติมคำร้อง โดยให้รวมเข้าไปในสำนวน และให้ นายพีระพันธุ์ ทำสำเนาคำร้องส่งต่อศาล 312 ชุด เพื่อส่งให้ผู้ถูกร้องและผู้เกี่ยวข้องได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา


นายกฯดีใจหลังศาล รธน.ยกคำร้องชะลอทูลเกล้าฯ

ที่ตึกวชิรญาณ-สามัคคีพยาบาร ชั้น 6 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถวายเครื่องสักการะแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ เจริญพระชันษา 100 ปี ที่ตึกวชิรญาณ-สามัคคีพยาบาร ชั้น 6 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความดีใจ หลังทราบมติศาลรัฐธรรมนูญที่ยกคำร้องขอให้นายกรัฐมนตรี ชะลอการทูลเกล้าฯแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว.ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี พร้อมระบุว่า ในส่วนอื่นก็ต้องรอฟังต่อไป




-------------------------------

นายกฯ ยึด รธน.ไม่ ชะลอทูลเกล้าฯ -วราเทพปัดตัดงบ57

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=483893


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook