โอบามาเจรจาผู้นำในสภาไร้แววแก้วิกฤติงบ

โอบามาเจรจาผู้นำในสภาไร้แววแก้วิกฤติงบ

โอบามาเจรจาผู้นำในสภาไร้แววแก้วิกฤติงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดี บารัก โอบามา พยายามเจรจากับผู้นำในสภาคองเกรสอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติงบประมาณ แต่ยังไร้วี่แววในการพบทางออก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ ได้พบปะหารือร่วมกับ นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรครีพับลิกัน รวมถึง นางแนนซี เปโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคเดโมแครต และ นายแฮร์รี รีด ประธานวุฒิสภา จากพรรคเดโมแครต เพื่อหาทางออกวิกฤติ "โกเวอร์นเมนท์ ชัทดาวน์" หรือภาวะที่รัฐบาลกลางต้องปิดหน่วยงานบางส่วนชั่วคราว เนื่องจากสภาคองเกรสมีความเห็นไม่ลงรอยกันในเรื่องแผนงบประมาณปี 2014 แต่ไม่เป็นผล 

นายโบห์เนอร์ กล่าวหลังหารือกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ว่า ประธานาธิบดี โอบามา ปฏิเสธที่จะเจเจรจาต่อรอง แต่พรรคมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการแสดงความคิดเห็น และความเป็นธรรมแก่ ประชาชนชาวอเมริกันภายใต้แผนโอบามาแคร์ หรือ กฎหมายประกันสุขภาพ ที่มาจากแนวคิดของ นายโอบามา

ในขณะที่ นางเปโลซี และ นายรีด แกนนำจาก 2 สภาของซีกเดโมแครต กล่าวว่า พรรครีพับลิกัน พยายามที่จะจับแผนโอบามาแคร์ เป็นตัวประกัน เพราะพรรครีพับลิกัน ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาล่าง ต้องการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายประกันสุขภาพ ออกไปอีก 1 ปี แต่วุฒิสภา ซึ่งเสียงส่วนใหญ่เป็นพรรคเดโมแครต ไม่เห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม นายรีด กล่าวทิ้งท้ายว่า ทางเดโมแครต เต็มใจที่จะหารือเกี่ยวกับวิธีการใด ๆ ที่จะแก้ไขปัญหางบประมาณ หลังจากมีการปิดหน่วยงานราชการบางส่วน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ นี้ไป เพื่อนำประเทศก้าวผ่านวิกฤติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook