ร่าง รธน.ที่มา ส.ว.เสร็จตามกระบวนการแล้ว

ร่าง รธน.ที่มา ส.ว.เสร็จตามกระบวนการแล้ว

ร่าง รธน.ที่มา ส.ว.เสร็จตามกระบวนการแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สามารถ' ระบุ ขณะนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. เสร็จสิ้นตามกระบวนการแล้ว ขณะมาตรา 190 จ่อเข้าพิจารณาต่อ

นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรี นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วว่า สำหรับขั้นตอนนั้น เมื่อนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลไปแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย และส่งกลับคืนมา หรือไม่นั้น เมื่อพ้น 90 วันแล้ว รัฐธรรมนูญบัญญัติว่าให้ทบทวนร่างนั้นใหม่ หากยังยืนยันมติด้วยเสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภา ให้นำขึ้นกราบบังคมทูลอีกครั้ง และเมื่อพ้น 30 ไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย ก็ให้ นายกรัฐมนตรี นำประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ขณะนี้ถือว่ารัฐสภาเสร็จสิ้นภารกิจแล้วตามกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 ส่วนกรณีที่มีการยื่นเรื่องให้ศาลวินิจฉัยนั้น คิดว่า ศาลรัฐธรรมนูญ คงมีดุลพินิจ เพราะรัฐบาลได้และทำตามคำแนะนำที่ให้แก้รายมาตรา ถ้ามองในแง่ดี ศาลคงไม่วินิจฉัยว่า สมาชิกรัฐสภา 300 กว่าคน ล้มล้างระบอบการปกครอง หรือได้มาด้วยอำนาจโดยมิชอบ เพราะไม่เช่นนั้น สมาชิกรัฐสภา 300 กว่าคน จะเป็นกบฏแผ่นดินที่ต้องไปแจ้งความดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จ่ออยู่ในวาระแล้ว คือ การแก้ไขมาตรา 190 การทำสัญญากับต่างประเทศ จากนั้นจะเป็นการแก้ไขในมาตรา 68 กับมาตรา 237


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook