โอบามาจี้ วอลล์สตรีท กดดันรีพับลิกัน

โอบามาจี้ วอลล์สตรีท กดดันรีพับลิกัน

โอบามาจี้ วอลล์สตรีท กดดันรีพับลิกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โอบามา เร่งจี้ 'วอลล์สตรีท' ช่วยกดดันรีพับลิกันเพิ่มเพดานกู้ยืม ก่อนเส้นตายชำระหนี้ 17 ต.ค.

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (3 ต.ค.) ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี เพื่อกดดันพรรครีพับลิกัน ว่า เขาในฐานะผู้นำสหรัฐอเมริกา รู้สึกไม่พอใจที่สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณได้ตามเวลาที่กำหนด 

ขณะที่ ประธานาธิบดี โอบามา ได้พบปะหารือกับเหล่าผู้นำบริหารยักษ์ใหญ่ ในตลาดวอลล์สตรีท พร้อมเรียกร้องให้ กลุ่มกดดันพรรครีพับลิกัน โดยอ้างว่าบางกลุ่มในพรรครีพับลิกัน เพิกเฉยและพร้อมปล่อยสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับสถานการณ์ 'ผิดชำระหนี้' ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหามากกว่าเดิม มากไปกว่านั้น สถานการณ์เริ่มบีบบังคับมากขึ้น อันเนื่องมาจาก วาระเส้นตายการชำระหนี้สหรัฐฯ จะพ้นกำหนด ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ โอบามา เชื่อว่า กลุ่มบิ๊กวอลล์สตรีท ซึ่งเป็น สมาชิกกลุ่มล็อบบี้ด้านการเงิน ทั้งยังมีสมาชิกสนับสนุนกว่า 250 ธุรกิจ สามารถเร่งกดดันรีพับลิกัน ด้วยการยื่นจดหมายถึงสภาคองเกรส เรียกร้องให้พรรคดังกล่าวเพิ่มเพดานกู้ยืมให้แก่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ

นอกจากนี้ โอบามา กล่าวยืนยันจะไม่มีเจรจาใดๆ ร่วมกับพรรครีพับลิกัน สำหรับเนื้อหางบประมาณจนกว่าสภาผู้แทนราษฎร จะผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลกลาง กลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง รวมถึงการเพิ่มเพดานหนี้ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ อีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม วิกฤติ "โกเวอร์นเมนท์ ชัตดาวน์" ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่ตลาดเศรษฐกิจโลก ยังให้ความสนใจ และหวั่นวิตกถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook