คืบเหตุเรือลี้ภัยล่มทะเลใต้อิตาลี ดับพุ่ง82

คืบเหตุเรือลี้ภัยล่มทะเลใต้อิตาลี ดับพุ่ง82

คืบเหตุเรือลี้ภัยล่มทะเลใต้อิตาลี ดับพุ่ง82
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุบัติเหตุเรือบรรทุกผู้อพยพชาวแอฟริกันล่ม กลางทะเลใต้อิตาลี ใกล้เกาะซิซิลี ยอดเสียชีวิตยังเพิ่มต่อเนื่อง 94 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชายฝั่ง ได้รับแจ้งอุบัติเหตุเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยชาวแอฟริกันล่ม ในบริเวณทะเลฝั่งใต้ของประเทศอิตาลี ล่าสุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถกอบกู้ร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 82 รายแล้ว และยังคงให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้เพียง 140 ชีวิตเท่านั้น

ในระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่กู้ภัย จำเป็นอย่างมากที่ต้องใช้เรือพร้อมขนส่งผู้รอดชีวิตไปยังฝั่งด้วยความรวดเร็ว แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างไม่เอื้ออำนวยต่อการช่วยเหลือนั้น ทำให้ภารกิจดังกล่าวเกิดความล่าช้ามากขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผู้ประสบภัยจำนวนหลายสิบคน ยังจมอยู่ในน้ำและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  

อย่างไรก็ตาม รายงานความคืบหน้าดังกล่าว พบว่า ผู้อพยพชาวแอฟริกันและประเทศทางฝั่งตะวันออกกลางเริ่มย้านถิ่นฐานเข้ามาทางภาคใต้ของอิตาลีมากขึ้น ตั้งแต่ปี 2012 ที่ผ่านมา อาจด้วยภาวะการขาดแคลนในประเทศ รวมถึงปัญหาความขัดแย้งภายใน จึงทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนมากตัดสินใจข้ามมายังแดนอิตาลี แต่กลับต้องจบชีวิตลง เนื่องจากการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายนั้น มักไม่ใส่ใจสภาวะสิ่งแวดล้อม และสภาพอากาศรอบข้าง


เรือลี้ภัยล่มใกล้เกาะซิซิลี-อิตาลี ยอดดับเพิ่ม 94

สำนักข่าวต่างประเทศ อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น รายงานความคืบหน้า หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกผู้ลี้ภัย ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกันล่ม ในบริเวณใกล้หมู่เกาะซิซิลี ทะเลทางใต้ของอิตาลี เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (3 ต.ค.) เจ้าหน้าที่เร่งประสานงานช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กล่าวรายงานคืบหน้า พบจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เข้าให้การช่วยเหลือนานหลายชั่วโมง

ขณะนี้ ยอดเสียชีวิตขยับเป็น 94 รายแล้ว และสำหรับผู้รอดชีวิตนั้น ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยกว่า 150 ชีวิต ท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปวน บวกกับกระแสลมทะเลที่พัดผ่านเป็นระยะ ส่งผลให้เกิดความล่าช้ามากขึ้น ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้ สร้างความสลดใจอย่างมาก เนื่องจากจำนวนของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ เป็นเด็กอายุยังน้อย ทั้งยังมีหญิงตั้งครรภ์รวมอยู่ในผู้เสียชีวิตด้วย

อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานและรูปแบบของอุบัติเหตุครั้งนี้ มีแนวโน้มว่า สาเหตุจะมาจากการบรรทุกปริมาณผู้ลี้ภัยที่มากเกินกำหนด ซึ่งมาตรฐานของเรือลำเล็กนั้น จะไม่สามารถบรรทุกได้ถึง 500 คน แต่ด้วยความพยายามของผู้ลี้ภัยที่ต้องการย้ายถิ่นฐานมายังประเทศที่มีความสมบูรณ์มากกว่า จึงก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลนพาหนะขนส่ง และเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียเช่นนี้



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook