จับจระเข้หลุดน้ำท่วมตัวแรก ที่เกาะเมืองอยุธยา

จับจระเข้หลุดน้ำท่วมตัวแรก ที่เกาะเมืองอยุธยา

จับจระเข้หลุดน้ำท่วมตัวแรก ที่เกาะเมืองอยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ต.ค. - นายอภิชาต สุขสมบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งจากชาวบ้านพื้นที่น้ำท่วม ม.7 ริมแม่น้ำเจ้าพระยาพบจระเข้อยู่ใต้ถุนบ้าน จึงประสานหน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดักจับกว่า 30 นาที จนสำเร็จ เป็นจระเข้ขนาดความยาวกว่า 80 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 6 กิโลกรัม คาดว่าหลุดมากับน้ำท่วมจากบ่อเลี้ยงแห่งหนึ่งไหลมาตามกระแส เพราะบริเวณเกาะเมืองไม่มีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้นำจระเข้ดังกล่าวมาดูแลไว้ที่บ่อพักภายในสำนักงานกู้ภัยอยุธยาก่อนส่งมอบให้ประมงจังหวัด และถือเป็นจระเข้ตัวแรกที่พบในช่วงน้ำท่วมปีนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีโบราณสถานหลายแห่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำ และเป็นพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างเต็มที่ เช่น โบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ทางกรมศิลปากรได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้งเพิ่มเป็นเครื่องที่ 2 เพื่อเร่งสูบน้ำฝนที่ยังตกหนักเป็นระยะออกจากพื้นที่ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมตรวจสอบสภาพของเขื่อนป้องกันน้ำท่วมตลอดแนว พบว่ายังใช้งานได้ดี

ส่วนโบราณสถานป้อมเพชร ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา ด้านทิศตะวันออกของเกาะเมืองอยุธยา ติดกับจุดบรรจบของแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก ซึ่งมีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตราสูง ขณะนี้น้ำได้ล้นตลิ่งท่วมบริเวณฐานโบราณสถานป้อมเพชรแล้ว อีกทั้งกระแสน้ำบริเวณนั้นไหลเชี่ยวและเป็นน้ำวน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook