ตลก.ศาล รธน.เริ่มออกนั่งบัลลังก์พิจารณางบ57

ตลก.ศาล รธน.เริ่มออกนั่งบัลลังก์พิจารณางบ57

ตลก.ศาล รธน.เริ่มออกนั่งบัลลังก์พิจารณางบ57
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มออกนั่งบัลลังก์ พิจารณาคดี พ.ร.บ.งบ 57 แล้ว ขณะตำรวจคุมเข้มทางเข้าออก ขณะที่ 'วราเทพ' หวัง คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญร่าง งบ 57 จะไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ย้ำปรับลดงบปกติ ด้าน นายกฯ ยิ้มแย้ม บอก รอฟังศาลรธน.วินิจฉัยงบ57

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มออกนั่งบัลลังก์ เพื่อพิจารณาวินิจฉัย กรณีที่ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.บางส่วน ได้ยื่นเรื่อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตีความว่า การจัดสรรงบประมาณตาม ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในส่วนของมาตรา 27 และ 28 ที่เกี่ยวกับงบประมาณขององค์กรศาล และองค์กรอิสระ ตามที่ผู้ร้อง มองว่า เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากพบว่า มีการจัดสรรงบประมาณ ต่ำกว่าที่หน่วยงานต่าง ๆ เสนอเอาไว้มาก จึงมองว่าน่าจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญที่บัญญัติให้ ต้องมีการจัดสรรงบประที่เพียงพอต่อองค์กรต่าง ๆ

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปในขณะนี้ มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการต่าง ๆ ประมาณ 1 กองร้อย คอยรักษาความปลอดภัยบริเวณทางเข้าออกอย่างเข้มงวด


ตร.เตรียมกำลังดูรอบศาลรธน.วันนี้-คาดไม่แรง

พ.ต.อ.พงษ์ สังข์มุรินทร์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง เปิดเผยกับ สำนักข่าวไ อ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ในวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการลงมติเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ว่าทางตำรวจได้มีการวางกำลัง ทั้งเจ้าหนัาที่สายตรวจและฝ่ายสืบสวน จำนวน 1 หมวด ประมาณ 50 นาย ไว้โดยรอบอาคารศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และป้องกันเหตุวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่คาดว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มเดิมคือ กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. เดินทางมาร่วมฟังคำตัดสินในวันนี้ด้วย แต่เชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะมีการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่ รวมถึงคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่า การชุมนุมครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรบนพื้นถนนบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด


นายกยิ้มแย้มบอกรอฟังศาลรธน.วินิจฉัยงบ57

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ต้องรอฟังการแถลงด้วยวาจาของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ ที่จะมีการวินิจฉัย ว่า กรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในมาตรา 27 และมาตรา 28 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 168 หรือไม่ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในขณะนี้นั้น ยังอยู่ในเหตุการณ์ปกติ ก่อนจะเดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลทันที


'พงศ์เทพ' ยัน พ.ร.บ. 57 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ฃนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มาตรา 27 และมาตรา 28 ใน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 168 ซึ่งเชื่อว่า จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะรัฐบาลได้ทำตามกระบวนการอย่างถูกต้องแล้ว ทั้งนี้มองว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีหน้าที่ในการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณต่าง ๆ เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาเรื่องงบประมาณโดยตรง พร้อมเชื่อว่า กรณีดังกล่าวไม่นำไปสู่การยื่นถึงศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน





-----------------------------

'จรัญ'ยังอุบผลคดีปชป.ฟ้องทำงบ57ขัดรัฐธรรมนูญ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=484383


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook