คืบเรือล่มนอกเกาะอิตาลีดับเพิ่ม130ช่วยได้151

คืบเรือล่มนอกเกาะอิตาลีดับเพิ่ม130ช่วยได้151

คืบเรือล่มนอกเกาะอิตาลีดับเพิ่ม130ช่วยได้151
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืบหน้า เหตุเรือโดยสารอับปาง นอกเกาะลัมเปดูซา ทางตอนใต้ของอิตาลี ยอดผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพแอฟริกัน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 130 ราย สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตขึ้นมาได้แล้ว 151 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือผู้อพยพแอฟริกัน เกิดอัปปางนอกชายฝั่งเกาะลัมเปดูซา ทางใต้ของอิตาลี เพิ่มเป็นอย่างน้อย 130 ราย ในนั้นมีทั้งเด็กกับสตรีมีครรภ์ และสูญหายหลายร้อยคน ขณะที่ทางการยอมรับปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพอากาศไม่เป็นใจ

เจ้าหน้าที่ชายฝั่ง เผยว่า สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตขึ้นมาได้แล้ว 151 ราย หลังจากเรือลำดังกล่าวความยาว 20 เมตร เกิดไฟลุกไหม้และอัปปางห่างจากเกาะลัมเปดูซา ราว 1 กิโลเมตร จนหลายคนต้องกระโดดลงน้ำหนีตาย ส่วนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เสริมว่า ผู้โดยสารราว 500 คน ของเรือลำนี้ล้วนเป็นชาวเอริเทรีย ซึ่งขึ้นเรือในลิเบีย

นายเอมมา โบนิโน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิตาลี เรียกเหตุเสียชีวิตของคนอพยพว่า เป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่รู้จักจบสิ้น ระบุปฏิบัติการกู้ภัยเริ่มต้นทันที แต่มันก็เริ่มดำเนินการยากลำบากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสภาพอากาศค่อย ๆ หนาวเย็น

ด้าน สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีรายงานว่า ประชาชนเกือบ 500 คน ต้องจบชีวิตหรือไม่ก็สูญหาย  ขณะกำลังล่องเรือข้ามจากตูนิเซียมายังอิตาลี และจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากมีผู้อพยพหลายหมื่นคนหลบหนีสงครามกลางเมืองออกมาจากซีเรีย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook