บ.ทัวร์ฉุน!กฎหมายท่องเที่ยวจีนกระทบศก.

บ.ทัวร์ฉุน!กฎหมายท่องเที่ยวจีนกระทบศก.

บ.ทัวร์ฉุน!กฎหมายท่องเที่ยวจีนกระทบศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช็อค! กฎหมายท่องเที่ยวของจีน ร่างฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค. ห้ามบังคับทัวร์จีน ช็อปปิ้ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (4 ต.ค.) กฎหมายการท่องเที่ยวฉบับใหม่ของจีน ที่ออกมา เพื่อควบคุมรายการนำเที่ยว ไม่สมเหตุสมผล โดยกำหนดวาระให้มีผลบังใช้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2556 ที่ผ่านมา และด้วยกฎหมายดังกล่าวทำให้บริษัททัวร์ของไทยรายใหญ่ เตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ บริษัททัวร์ ยังคาดการณ์ว่า จะทำให้บริษัทต้องปรับราคาทัวร์จีนขึ้นถึง 50% จากราคาเดิม เช่น ราคาทัวร์ไปเมืองไทยจะเพิ่มขึ้นกว่า 7,000 หยวน และในช่วงวันหยุดยาวอย่าง "วันชาติจีน" คาดว่า ราคาทัวร์จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เนื่องจากไม่สามารถจัดโปรแกรมนำคนจีนไปแหล่งช็อปปิ้งได้เช่นเคย และร้านค้าที่เป็นพันธมิตรดูเหมือนจะลดน้อยลงอีกด้วย จึงทำให้ต้นทุนธุรกิจมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น จากเดิมจะมีรายได้ส่วนหนึ่งจากส่วนต่างที่นักท่องเที่ยว ที่จับจ่ายใช้สอยในการช็อปปิ้งตามร้านค้าเหล่านั้น ทั้งยังส่งผลกระทบไปยังคนจีนที่ต้องการมายังฝั่งไทย อาจตกใจกับกฎเกณฑ์ใหม่และทำให้ตลาดด้านการท่องเที่ยว เข้าสู่ภาวะชะลอตัว ราว 3 - 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ถือว่า เป็นเรื่องน่าตกใจมากสำหรับกฎหมายนักท่องเที่ยว ซึ่งการเปลี่ยนแปลง หลังจากนี้ อาจส่งผลในเชิงลบมากกว่าบวก เศรษฐกิจภายในประเทศ อาจปรับตัวลดลงกว่าเดิม เนื่องจากขาดรายได้หลักจากการท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook