อัยการ ชี้ เป็นดุลพินิจของ จุลสิงห์

อัยการ ชี้ เป็นดุลพินิจของ จุลสิงห์

อัยการ ชี้ เป็นดุลพินิจของ จุลสิงห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการสูงสุดคนใหม่ ชี้ เป็นดุลพินิจของ 'จุลสิงห์' ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 ไม่สั่งฟ้องฎีกา 'คุณหญิงพจมาน' เลี่ยงภาษีกว่า 273 ล้านบาท ปี 2540

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุดคนใหม่ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีที่ นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ ทีมกฎหมายพรรค ยื่นเรื่องร้องทุกข์ กล่าวโทษ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฐานเป็นเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรมปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 ซึ่งมีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 7 ปี ให้พิจารณากรณีที่ นายจุลสิงห์ ไม่สั่งฟ้องฎีกาคดีที่ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก จงใจเลี่ยงภาษี 273,060,000 บาท เมื่อปี 2540 ที่คุณหญิงพจมาน ได้ยกหุ้นให้ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชาย ซึ่งต้องชำระภาษีให้รัฐรวม 273,060,000 บาท แต่กลับมีการทำนิติกรรมอำพรางว่า เป็นการซื้อขายหุ้นให้โดยเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้นายหน้าจากการซื้อขายเพียง 7,380,000 บาท เท่านั้น

โดย นายอรรถพล แสดงความเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการใช้ดุลพินิจของ นายจุลสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 255 ที่ให้อิสระกับอัยการในการสั่งคดี และการที่ ป.ป.ช. รับเรื่องก็ไม่ได้หมายความว่า เรื่องดังกล่าว ขัดต่อกฎหมาย แต่เป็นการทำตามหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่มีคนมายื่นเรื่องร้องเรียน ซึ่งจะต้องนำไปพิจารณาก่อนว่า มีความผิดหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook