มติศาลรธน.เอกฉันท์ร่างพ.ร.บ.งบ57องค์กรอิสระไม่ขัดม.168

มติศาลรธน.เอกฉันท์ร่างพ.ร.บ.งบ57องค์กรอิสระไม่ขัดม.168

มติศาลรธน.เอกฉันท์ร่างพ.ร.บ.งบ57องค์กรอิสระไม่ขัดม.168
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ วินิจฉัย ร่าง พ.ร.บ. งบปี57 ในส่วนของงบองค์กรอิสระ ไม่ขัด มาตรา168 ชี้ องค์กรอิสระ สามารถชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ได้เลย

การประชุมพิจารณาวินิจฉัยคำร้องของสมาชิกรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตีความว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในส่วนของมาตราที่ 27 และมาตราที่ 28 เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรศาลและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญนั้นว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 168 วรรค 8 และ วรรค 9 หรือไม่ โดย นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญแถลงเปิดเผยผลการพิจารณาวินิจฉัยระบุที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 8 เสียง โดยเห็นว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 นั้น ในส่วนของมาตราที่ 27 และ 28 ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมองว่ามาตราดังกล่าวบัญญัติไว้ชัดเจนว่าการพิจารณางบประมาณรายจ่ายของรัฐสภาและองค์กรอิสระตามวรรคที่ 8 นั้น สามารถขอได้เพิ่มเติมจากคณะกรรมาธิการได้โดยตรง จึงไม่มีความจำเป็นต้องมีการพิจารณา และนายกรัฐมนตรีนั้น สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ หลังจากนี้


'อภิสิทธิ์'ไม่หนักใจศาลรธน.ชี้ร่างงบ57ไม่ขัดรธน.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 57 ไม่ขัดมาตรา 168 วรรคแปด วรรคเก้า ว่า เมื่อไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็สามารถเดินหน้าต่อตามขั้นตอนได้ ซึ่งในกรณีนี้พรรคไม่ได้เป็นผู้ยื่น แต่มี ส.ส.ของพรรค ไปร่วมลงชื่อในนามส่วนตัว โดยที่ไม่ได้หารือกับพรรค แล้วแต่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าว เป็นคนละประเด็นกับที่ฝ่ายค้านยื่นให้ตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มา ส.ว. เพราะกรณีหลัง มีหลักฐานชัดว่ามีการกดบัตรแทนกัน จึงไม่หนักใจ และไม่คิดว่าจะใช้บรรทัดฐานเดียวกัน ในการพิจารณา เพราะข้อเท็จจริงต่างกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook