เขื่อนป่าสักฯเร่งระบายน้ำตลาดสดท่าเรือจม

เขื่อนป่าสักฯเร่งระบายน้ำตลาดสดท่าเรือจม

เขื่อนป่าสักฯเร่งระบายน้ำตลาดสดท่าเรือจม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เร่งการระบายน้ำ ทำตลาดสด อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา จมรอบสอง ด้าน กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสัก น้ำเหนือยังมาก จำเป็นต้องเพิ่มการพร่องน้ำจากเขื่อนอีก

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เร่งระบายน้ำลงเขื่อนพระราม 6 อยู่ที่ 700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ผ่าน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้บ้านเรือนประชาชน และตลาดสดที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสัก น้ำได้ท่วมล้นเป็นรอบที่ 2 หลังจากน้ำลดลงแล้ว บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต้องรีบขนของอย่างชุลมุน ซึ่งตลาดสด อ.ท่าเรือ เป็นตลาดเก่าแก่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ราบลุ่ม ส่งกลิ่นเหม็นอบอวน พ่อค้าแม่ค้าวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกำจัดความสกปรก ทำให้ประชาชนไม่กล้าเดินซื้อสินค้าในตลาดแห่งนี้



กรมชลประทานเร่งระบายน้ำเขื่อป่าสักหลังน้ำเหนือทะลัก

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำป่าสัก ล่าสุด (4 ต.ค. 56) เนื่องจากมีฝนตกหนักทางตอนบนของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อน ยังคงเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมชลประทาน ได้วางมาตรการการพร่องน้ำออกจากเขื่อนเป็นระยะๆ เพื่อลดผลกระทบต่อตัวเขื่อน ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน กรมชลประทาน จำเป็นต้องพร่องน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในเกณฑ์ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 ในเกณฑ์ประมาณ 800 ลูกบาศก์มตรต่อวินาที พร้อมทั้งรับน้ำส่วนหนึ่งเข้าคลองระพีพัฒน์ ในเกณฑ์ประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดยอดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนมากนัก

กรมชลประทาน โดยสำนักชลประทานที่ 10 จึงได้แจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเขต จ.สระบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่พื้นที่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำป่าสัก ให้รับทราบข้อมูล และเตรียมพร้อมรับมือกับระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่จะเพิ่มสูงขึ้นในระยะต่อจากนี้ จึงขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการน้ำอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook