นิคมคาดถกวุฒิฯร่างกู้2ลล.เสร็จเที่ยงพรุ่งนี้

นิคมคาดถกวุฒิฯร่างกู้2ลล.เสร็จเที่ยงพรุ่งนี้

นิคมคาดถกวุฒิฯร่างกู้2ลล.เสร็จเที่ยงพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวุฒิสภา เผย ถกวุฒิฯ พิจารณาร่างกู้ 2 ล้านล้านบาท มี ส.ว. ขออภิปราย 63 คน คาด รับหลักการได้ในเที่ยงของวันพรุ่งนี้ ขณะที่ สมาชิกวุฒิสภา ทยอยร่วม

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ว่า ในการประชุมวันนี้ มี ส.ว. ขออภิปรายร่างดังกล่าวจำนวน 63 คน โดยทางวุฒิสภาให้เวลาคนละ 15 นาที รวมแล้วคาดว่าใช้เวลาในการประชุมประมาณ 18-19 ชั่วโมง และคิดว่าน่าจะประชุมเสร็จสิ้นก่อนเวลา 12.00 น. ของวันพรุ่งนี้ จึงจะสามารถรับหลักการในวาระ 1 ได้

หลังจากนั้นก็จะมีการตั้ง กมธ. ขึ้นมา 27 คน ประกอบด้วย กมธ. แต่ละคณะ 22 คณะ 22 คน วิปวุฒิสภา 3 คน
และของรัฐบาลอีก 2 คน  โดยเปิดโอกาสให้มีการแปรญัตติภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ ต้องผ่านวาระ 2 และวาระ 3 วาระละ 30 วัน เพราะเป็น พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงิน รวมเป็นเวลา 60 วัน หากไม่มีปัญหาเกิดขึ้นจึงจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หาก ส.ส. ไม่เห็นด้วยกับวุฒิสภา ก็ต้องตั้ง กมธ. ร่วมกันฝ่ายละ 11 คน ส่วน กรณี 40 ส.ว. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ผิด ม.169 นั้น ถือเป็นการใช้วิธีการทางรัฐธรรมนูญตามปกติ

 

ส.ว.ทยอยร่วมถกร่างกู้ 2 ลล. - คาด2วันจบ

บรรยากาศก่อนการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 14 (สมัยสามัญทั่วไป) ล่าสุด บรรดาสมาชิกวุฒิสภา ต่างทยอยเดินทางเพื่อเตรียมตัวในการประชุม ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. ซึ่งก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ประธานจะเปิดโอกาสให้สมาชิกหารือ ในเวลา 09.30-10.00 น.

โดยวันนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ.... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ที่สภาผู้แทนราษฎร ลงมติ
เห็นชอบแล้ว (เป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน ตาม
รัฐธรรมนูญฯ มาตรา 146 นับแต่วันที่ 23 กันยายน 2556)

ทั้งนี้ คาดว่า จะพิจารณาเสร็จใน 2 วัน คือ วันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ เนื่องจากมีสมาชิกอภิปรายกว่า 60 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook