USเตือนไม่ควรเร่งบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีPTT

USเตือนไม่ควรเร่งบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีPTT

USเตือนไม่ควรเร่งบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีPTT
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐ เตือน ไม่ควรเร่งบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี (PTT) ที่สำคัญ หวั่น กระทบ 'วิกฤติเพดานหนี้'

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (7 ต.ค.) บรรษัทข้ามชาติสหรัฐ เตือน รัฐบาลและสภาคองเกรส สำหรับวิกฤติเพดานหนี้ที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ว่า การเจรจาไม่ควรจะใช้วิธีการประนีประนอม เนื่องจากวิกฤติดังกล่าวจะถึงเส้นตาย 17 ต.ค.นี้ ขณะที่ข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกับประเทศเอเชีย-แปซิฟิก สหรัฐควรพิจารณาลดลง หรือ เพิกถอน 12 ประเทศ ที่เป็นสถานที่สำคัญออก เพื่อผลักดันให้การเจรจาบรรลุผลและเสร็จสิ้นภาย ในสิ้นปี 2013 นี้ แต่ไม่ควรเร่งรัดจนเกินไป

นอกจากนี้ บรรษัทข้ามชาติ ยังย้ำเตือนว่า แผนการของประธานาธิบดีบารัก โอบามา สำหรับการจัดตั้งกลุ่มการค้า PTT จากเวียดนาม ไปยัง ชิลี ควรบรรลุการนำเสนอเช่นกัน ขณะที่ ประธานาธิบดี โอบามา เคยกล่าวจุดประสงค์ของแผนการนี้ว่า การใช้เวลาที่เหมาะสมในการเจรจาข้อตกลงร่วมกัน จะส่งผลให้โครงการการค้าเสรี มีคุณภาพที่สูงขึ้น และช่วยพัฒนาศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศอย่างแท้จริง แต่แผนการกลับสะดุดทันที หลังสหรัฐ เผชิญปัญหาวิกฤติการคลัง ที่ส่งผลรุนแรงจนต้องปิดหน่วยงานของรัฐในบางส่วน

อย่างไรก็ตาม สภาสหรัฐ เตรียมเปิดการเจรจาอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ โดยมีตัวแทนจากนานาประเทศ พร้อมเข้าร่วมและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook