เคอร์รีชี้ผู้นำซีเรียควรได้เครดิตทำลายอาวุธเคมี

เคอร์รีชี้ผู้นำซีเรียควรได้เครดิตทำลายอาวุธเคมี

เคอร์รีชี้ผู้นำซีเรียควรได้เครดิตทำลายอาวุธเคมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ หารือกับ รัสเซีย ถึงความคืบหน้าการทำลายอาวุธเคมีซีเรีย ชี้ เป็นการเริ่มต้นที่ดี รัฐบาลดามัสกัส ควรได้รับการชื่นชม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในระหว่างการเข้าร่วมประชุมเอเปก ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้หารือกับ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีข้อตกลงทำลายอาวุธเคมีของซีเรีย โดยทั้งคู่ได้พูดคุยถึงความคืบหน้า ในขั้นตอนต่างๆ หลังจากทางคณะทำงานขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยเรื่องอาวุธเคมี ได้เริ่มต้นกระบวนการทำลายอาวุธเคมีบางส่วนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดย นายเคอร์รี ระบุว่า ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และนับเป็นเครดิตที่ดีของรัฐบาลซีเรีย ภายใต้การนำของ ประธานาธิบดี บาซาร์ อัล ฮัสซาด ที่สมควรได้รับการยกย่องและสนับสนุนจากการแสดงออกอย่างจริงใจ

"กระบวนการทำลายอาวุธ ตามข้อตกลงสหรัฐฯ กับรัสเซีย ได้เริ่มแล้ว ผมชื่นชมในความร่วมมือของ รัสเซีย และซีเรียที่ปฏิบัติตาม ผมคิดว่ามันสำคัญมาก ผมคิดว่ามันเป็นเครดิต ให้กับระบอบการปกครองของ อัสซาด ที่ตรงไปตรงมา มันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และเรายินดีต้อนรับการเริ่มต้นที่ดีนี้" นายเคอร์รี กล่าว

ทั้งนี้ มีการคาดว่า แก๊สซิน ส่วนประกอบสำคัญของอาวุธเคมีในซีเรีย น่าจะมีมากกว่า 1 พันตัน รวมถึงยังมีสารเคมีอื่นๆ เช่น กำมะถัน เป็นต้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และรัสเซีย ได้มีการหารือถึงโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ก่อนที่จะมีการประชุมครั้งต่อไป ในสัปดาห์หน้าที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook