เวิล์ดแบงก์ลด GDPอช.ตอ.-ลดเติบโตไทย4%

เวิล์ดแบงก์ลด GDPอช.ตอ.-ลดเติบโตไทย4%

เวิล์ดแบงก์ลด GDPอช.ตอ.-ลดเติบโตไทย4%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารโลก ลดเป้าหมายอัตราเติบโตประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดย จีดีพีไทย ปีนี้ ถูกหั่นทิ้งถึง 1.3% อยู่ที่ 4% พร้อมเตือน วิกฤตการเงินอเมริกาที่ยืดเยื้อจะสร้างความเสียหายต่อภูมิภาค

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ธนาคารโลก คาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาค ขยายตัวเฉพาะร้อยละ 6 ในปีนี้ ลดลงจากการคาดการณ์เดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 6.5 โดยจีนคาดว่าน่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 7.5 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเมษายนที่ร้อยละ 8.3 ทั้งนี้ การขยายตัวอย่างรวดเร็วของประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก กำลังชะลอตัวลง เพราะการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ หันมาใช้การบริโภคภายในประเทศเป็นแรงขับเคลื่อน แทนการส่งออก ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ การเติบโตของเศรษฐกิจจีน ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี  ส่วนประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ในเอเชีย ก็ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ บวกกับความกังวลว่า สหรัฐจะถอนนโยบายการเงิน  ซึ่งทำให้กระแสเงินทุนทะลักเข้าสู่ประเทศตลาดเกิดใหม่ในช่วงที่ผ่านมา

รายงานล่าสุดของธนาคารโลก คาดว่า จีดีพีของพวกประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกในปีนี้ จะอยู่ที่ 7.1 เปอร์เซ็นต์ สำหรับปีหน้าและปี 2015 อัตราเติบโต ถูกคาดหมายไว้ที่ 7.2 เปอร์เซ็นต์ เท่ากัน แต่หากไม่รวมจีน อัตราเติบโตของเอเชียตะวันออกมีแนวโน้มอยู่ที่เพียง 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในปีปัจจุบัน และ 5.3 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2014ทั้งนี้ จีดีพีของไทย ที่ถูกปรับลดลงถึง 1.3 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 4 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2556 นี้ ส่วนปี 2557 ไว้ที่ 4.5% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อน 0.5%


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook