สระแก้ววิกฤติน้ำยังสูงถนนถูกตัดขาด

สระแก้ววิกฤติน้ำยังสูงถนนถูกตัดขาด

สระแก้ววิกฤติน้ำยังสูงถนนถูกตัดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองสระแก้ว ยังวิกฤติ ระดับน้ำยังสูง ถนนถูกตัดขาดเกือบหมด ขณะที่ น้ำทะลัก ท่วมถนนสาย 304 กลางดึก น้ำสูง 60 ซ.ม. ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ย้ายสิ่งของอลหม่าน ด้าน จ.จันทบุรี น้ำป่า ซัดกุฏิพระสงฆ์ อ.โป่งน้ำร้อน หาย 3 หลัง ฝายที่เพิ่งสร้างเสร็จแตก

สถานการณ์ล่าสุดที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว มวลน้ำป่าหลากจาก อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.วังสมบูรณ์ ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้สถานการณ์น้ำที่นี่ยังคงน่าเป็นห่วง

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว ยังไม่คลี่คลาย ถนนหลัก สาย 33 สุวรรณศร จาก อ.เมืองสระแก้ว มุ่งหน้า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ระดับน้ำยังคงท่วมสูง จุดที่เป็นพื้นที่ต่ำ ระดับน้ำสูงถึง 2 เมตร ไม่สามารถ
ใช้การได้

ส่วนเส้นทางการจราจรเข้าสู่ อ.เมืองสระแก้ว นั้น ขณะนี้เหลือเพียงเส้นเดียวที่ใช้การได้ คือ ต้องเลี่ยงขึ้นไปทาง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แล้วกลับเข้าถนนสายบ้านแก้ง - เขาสิงโต

ขณะที่ ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยนั้น ทางจังหวัดก็ได้มีการแจกจ่ายถุงยังชีพอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อสถานการณ์น้ำท่วม จ.สระแก้ว คือ สภาพฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คลี่คลายได้ยาก

 

น้ำทะลักท่วมถนนสาย 304 -ชาวบ้านอพยพ

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา บริเวณถนนสายสุวินทวงศ์  หรือ สาย 304  (ศรีมหาโพธิ  -  กบินทร์บุรี ) ตลอดช่วงถนนตั้งแต่บ้านนางเลง หมู่ 5  ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี  ถึงบ้านเนินแห-เกาะหวาย หมู่ 12  ต.เมืองเก่า  อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ช่วงข้ามคลองพระปรง  มวลน้ำจากแควพระปรง ได้ไหลหลากขึ้นท่วมถนนฝั่งด้านไป อ.ศรีมหาโพธิ เป็นทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร สภาพน้ำไหลแรงลึกสูงมากกว่า 60 ซ.ม. ถนนใช้ได้เพียงช่องการจราจรเดียว 

ทั้งนี้ น้ำที่หลากท่วมถนน ยังได้หลากเข้าท่วมหมู่บ้านนางเลง บ้านเนินแห และเกาะหวาย  ที่อยู่ด้านล่าง ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของอย่างอลหม่าน ขณะที่ องค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ กางเต็นท์ไว้ให้ชาวบ้านได้ย้ายสิ่งของมาเก็บไว้เช่นกัน

 

น้ำป่าซัดกุฏิพระโป่งน้ำร้อนหาย-ฝายแตก

น้ำป่าจาก อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด และน้ำป่าจากเขาเครือหวาย ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ซัดกุฏิพระสงฆ์ วัดเครือหวาย หมู่บ้านเครือหวาย หมู่ 8 ตำบลโป่งน้ำร้อน จมหายลอยไปกับน้ำ 3 หลัง เหลือเพียง 1  หลัง ในสภาพพังเสียหาย  โดยน้ำไหลเชี่ยวอย่างรวดเร็วและรุนแรง ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 30 นาที ขณะเดียวกัน น้ำป่าจาก อำเภอบ่อไร่ และจากเขาเครือหวาย ยังได้ไหลกระแทกสะพานคลองบัดกลอง ในหมู่บ้านเครือหวาย กระทั่งคอสะพานขาด พื้นทรุด รถที่สัญจรผ่านสะพาน ล้อติดบริเวณคอสะพาน ส่งผลให้สะพานอาจพังลงได้ตลอดเวลา ล่าสุด ทางอำเภอโป่งน้ำร้อน ได้สั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านใช้สะพานดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ สะพานคลองบัดกอง เป็นสะพานเชื่อมหมู่บ้านต่าง ๆ ในอำเภอโป่งน้ำร้อน ใช้ขนย้ายผลิตผลทางการเกษตรจากหมู่บ้านต่าง ๆ ในอำเภอโป่งน้ำร้อน ไปยังอำเภออื่น

นอกจากนี้ กระแสน้ำป่าที่รุนแรง ทำให้ฝายเก็บน้ำของกรมชลประทาน ที่เพิ่งสร้างเสร็จราว 5 เดือน ด้วยงบ 33 ล้านบาท พังเสียหาย และมวลน้ำ ไหลทะลักเข้าไปสู่ประเทศกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง

 

น้ำท่วมวัดปทุมสูงกว่า50ซม.ชาวบ้านจ่ออพยพ

ที่บริเวณวัดสามัคคียาราม ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. ตอนนี้พื้นที่บริเวณหน้าวัด ซึ่งเป็นลานอเนกประสงค์ ให้ประชาชนในละแวกวัดมาใช้ออกกำลังกายเล่นกีฬา ได้ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. ทางวัดต้องสร้างสะพานให้ชาวบ้านใช้เดินทางและเข้ามาทำบุญในวัด ร้านค้าในบริเวณวัดก็ถูกน้ำท่วมจนต้องปิดไม่มีกำหนด บ้านเรือนประชาชนในละแวกวัด ได้ถูกน้ำท่วมเข้าถึงในพื้นบ้านที่ใช้อาศัย สุนัขของวัดกว่า 20 ตัว ตอนนี้ไม่มีที่อยู่ และน้ำท่วมสูงเหลือระยะห่างจากมิเตอร์ไฟฟ้าไม่ถึง 1 เมตร แล้ว

ทางด้าน นายอนุชา หงษา อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 4 ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ได้กล่าวว่า ตอนนี้น้ำได้เข้ามาท่วมถึงภายในบ้าน ต้องเก็บข้าวของภายในบ้านทั้งหมดขึ้นที่สูง ห้องน้ำภายในบ้านก็ใช้ไม่ได้แล้ว ได้รับความเดือดร้อนมาก ถ้าระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอีก ตนก็คงจะต้องปิดบ้านและไปเช่าบ้านอยู่จนกว่าระดับน้ำจะลดลง

 

น้ำท่วมอรัญเริ่มคลายหากฝนไม่ตก2-3วันปกติ

สถานการณ์น้ำท่วม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลดลง ด้าน นายพิษณุวัตร วรรธนะกุล นายอำเภออรัญประเทศ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วม เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจาก ร่องมรสุมพัดผ่านไปแล้ว ทำให้ฝนไม่ตกลงมาในพื้นที่ เช้าวันนี้ ระดับน้ำลดลง 5-10 เซ็นติเมตร แต่ในบางพื้นที่ ที่เป็นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมยังคงอยู่ในระดับ 50 เซ็นติเมตร -  1 เมตร

ทั้งนี้ นายอำเภออรัญประเทศ  ยังกล่าวด้วยว่า หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติม ภายใน 2-3 วันนี้ สถานการณ์น้ำท่วมอำเภออรัญประเทศ จะกลับเขัาสู่สภาวะปกติ  อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ หน่วยงานราชการในจังหวัดก็บูรณาการและเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มความสามารถ และเข้าถึงผู้ประสบอุทกภัยอย่างทั่วถึง

 

'ปลอดประสพ' จับตา กทม. น้ำหนุน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ที่ประชุมในวันนี้ จะมีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ให้ได้รับทราบ โดยในส่วนของ จ.ปราจีนบุรี และ จ.สระแก้ว หากไม่มีฝนตกลงเพิ่มขึ้น ภายใน 3-4 วันนี้ ปริมาณน้ำที่ท่วมอยู่จะลดลง และเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 10 วันได้ เนื่องจากขณะนี้ สามารถระบายน้ำได้อยู่ที่ประมาณวันละ 70 ลูกบาศก์เมตร จากปริมาณน้ำที่มีอยู่ในแม่น้ำปราจีนบุรี 750 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ ภาคกลาง อาทิ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ชัยนาท และ จ.อ่างทอง นั้น ปริมาณน้ำจะลดลง เนื่องจากการระบายน้ำที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ปรับลดลง ยกเว้นพื้นที่ลุ่มที่ยังคงมีน้ำค้างทุ่ง ส่วนที่ จ.ปทุมธานี ยอมรับว่า อีก 2 วันจากนี้ จะมีปริมาณน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากจะมีน้ำทะเลหนุนสูง และการระบายน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีนเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 สัปดาห์ ดังนั้น ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร จะต้องระมัดระวังน้ำท่วมขัง และหากมีน้ำทะเลหนุนสูงใน 2 สัปดาห์นี้ ต้องระวังฝนที่จะตกลงมาเพิ่มขึ้น แต่ยืนยันว่า กรุงเทพมหานคร จะไม่เผชิญกับปริมาณน้ำหลากที่มาจากภาคเหนือ และภาคตะวันออก อย่างแน่นอน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook