วุฒิสภาเริ่มถกร่างกู้2ลล.นิคมคาดลงมติ16.00น.

วุฒิสภาเริ่มถกร่างกู้2ลล.นิคมคาดลงมติ16.00น.

วุฒิสภาเริ่มถกร่างกู้2ลล.นิคมคาดลงมติ16.00น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมวุฒิสภาเริ่มแล้ว ขณะที่ 'นิคม' คาด ลงมติ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วาระแรก 16.00 น. วันนี้ ขณะที่ 'คำนูณ' เผย เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญหาก พ.ร.บ.กู้ 2 ล้านล้าน ผ่านวาระ 3

ที่รัฐสภาขณะนี้ ได้มีการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 15 สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นวันที่ 2 ล่าสุดการประชุมได้เริ่มขึ้นแล้ว โดย นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้เปิดเผยคาดว่า การประชุมภายในวันนี้ จะสามารถลงมติรับหลักการวาระ 1 ได้ภายในวันนี้ เวลา 16.00 น. ซึ่งขณะนี้เหลือผู้อภิปรายประมาณ 27 คน

ทั้งนี้ เมื่อลงมติวาระที่ 1 แล้วเสร็จ จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จำนวน 25 คน ซึ่งจะต้องเสร็จภายใน 14 วัน เพื่อกลับเข้าที่ประชุมอีกครั้ง เพื่อพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 แต่หากไม่เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ก็สามารถขอมติจากที่ประชุมขยายเวลาการพิจารณาไปอีก 30 วัน

 

'40สว.' จ่อยื่นศาลหากพ.ร.บ.กู้ 2 ลล.ผ่านวาระ3

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ต้องรอให้การพิจารณาผ่านวาระ 3 ก่อน ซึ่งคาดว่า วุฒิสภาจะพิจารณาเสร็จสิ้นกระบวนการ ก่อนวันที่ 22 พ.ย. ซึ่งตนก็จะไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในช่วงนั้น แต่หากวุฒิสภาไม่รับหลักการ เนื่องจากเป็นกฎหมายการเมือง สภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถที่จะยืนยันได้เลย ตรงนั้นก็จะทำให้การยื่นศาลรัฐธรรมนูญเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของ กลุ่ม 40 ส.ว. ไม่ได้มีมติที่จะไม่ให้รับหลักการในร่างดังกล่าวหรือไม่ ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละคน แต่สำหรับตนที่ตั้งใจจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จะไปรับหลักการคงไม่ได้อย่างแน่นอน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook