จารุพงศ์ สั่งผวจ.ทำแผนแก้ใต้ ยันถกBRNต่อ

จารุพงศ์ สั่งผวจ.ทำแผนแก้ใต้ ยันถกBRNต่อ

จารุพงศ์ สั่งผวจ.ทำแผนแก้ใต้ ยันถกBRNต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.มหาดไทย เผย รัฐบาลต้องเดินหน้าพูดคุย BRN ต่อ เชื่อความสงบสุขจบลงบนโต๊ะเจรจา สั่ง ผวจ. ทำแผนแก้ไขให้ตรงกับปัญหา ด้าน อาซิส เชื่อใต้แรงป่วนวันครบรอบ หรือเร่งรับ5ข้อBRN ระบุ ไทยต้องตกผลึกก่อนคุย 20ต.ค.นี้

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า รัฐบาลต้องเดินหน้าพูดคุยกับ BRN ต่อไปตามแผนที่ได้วางไว้ แต่ต้องฟังประชาชนในพื้นที่ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรเพื่อรวบรวมปัญหาไปพูดคุยในเวทีนั้นด้วย และไม่มีสถานการณ์ไหนสงบสุขด้วยการใช้กำลังอาวุธ ทุกเหตุการณ์ทั่วโลกต้องจบลงบนโต๊ะเจรจา ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคใต้ จะเห็นได้ว่าทาง BRN ยังคุมไม่ได้ทุกพื้นที่ และสาเหตุน่าจะมาจากกรณีที่ นายเปเล่ดำ เสียชีวิต จึงต้องมีการแก้แค้น ซึ่งคงต้องมีการเจรจากับ BRN และในส่วนผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องหาข่าวเพิ่มมากขึ้น จากทุกภาคส่วน และทำความเข้าใจกับประชาชนในทุกหมู่บ้าน โดยนำมาคุยกันว่า ปัญหาความไม่สงบเกิดจากอะไรและจะขจัดปัญหาอย่างไร เพื่อช่วยให้ทุกหมู่บ้าน มีความสงบสุข และเน้นการพัฒนาหารายได้ และส่งมายังจังหวัด เพื่อจะได้ทำแผนแก้ไขให้
ตรงกับปัญหาต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ก็ดีขึ้น แม้จะมีเหตุอยู่บ้างก็ตาม

 

อาซิส เชื่อใต้แรงป่วนวันครบรอบ/เร่งรับ5ข้อBRN

นายอาซิส เบ็ญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  (สปต.) หนึ่งในคณะพูดคุยสันติภาพกับกลุ่ม BRN ครั้งล่าสุด เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์ความรุนแรง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า อาจจะมองเหตุและปัจจัยได้ 2 ประการ คือ เป็นการก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์ในช่วงวันครบรอบการสถาปนากลุ่มก่อการต่างๆ หรืออาจเป็นการเร่งรัดให้ฝ่ายไทย ยอมรับใน 5 ข้อเสนอของกลุ่ม BRN ซึ่งอย่างไรก็ตาม การก่อเหตุเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบในการพูดคุย เพราะการพูดคุยยังต้องดำเนินการต่อไป โดยในวันที่ 20 ต.ค.นี้ หลักใหญ่ใจความคงจะอยู่ที่ 5 ข้อเสนอของกลุ่ม BRN ซึ่งต้องยอมรับว่า ขณะนี้ทางการไทย ยังไม่มีเอกภาพที่ชัดเจนมากนัก ในเรื่องดังกล่าว ดังนั้น ก่อนที่จะถึงวันพูดคุย ทางรัฐบาลต้องตกผลึกกับ 5 ข้อเสนอดังกล่าวว่าเป็นเช่นไร ในส่วนตัวแล้วเห็นว่าทางไทยควรจะรับ 5 ข้อเสนอ มาพิจารณา ไม่ใช่รับมาดำเนินการตาม แต่เป็นการมาพิจารณาแยกย่อยเป็นรายแต่ละข้อว่าทางไทยรับได้มากน้อยขนาดไหน จุดสมดุลควรจะอยู่ตรงไหน เพื่อให้การพูดคุยสันติภาพดำเนินการไปได้ เพื่อจะส่งผลดีในภาพรวมกับสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook