ศาลนัดฟังคำสั่งถอนประกันแกนนำพธม.16ต.ค.นี้

ศาลนัดฟังคำสั่งถอนประกันแกนนำพธม.16ต.ค.นี้

ศาลนัดฟังคำสั่งถอนประกันแกนนำพธม.16ต.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลนัดไต่สวน ให้เพิกถอนประกันตัว 'ไทกร-พิเชฐ-สมบูรณ์' ที่ปผิดเงื่อนไขประกันตัว แถลงเพิ่ม 14 ต.ค. และนัดฟังคำสั่ง 16 ต.ค.

ศาลอาญารัชดา นัดไต่สวนคำร้องในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายไทกร พลสุวรรณ, นายพิเชฐ พัฒนโชติ และ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ปิดล้อมสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากเห็นว่า จำเลยทั้ง 3 คน มีพฤติการณ์กระทำผิดเงื่อนไขการประกัน กรณีจัดชุมนุมและขึ้นเวทีปราศรัย ที่บริเวณลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 และพื้นที่บางส่วนภายในบริเวณสวนลุมพินี โดยถ้อยคำปราศรัยเป็นการโจมตีรัฐบาลอย่างรุนแรง รวมทั้งคัดค้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อวันที่ 4-5 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยวันนี้ อัยการนำเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นพยานเข้าไต่สวน รวม 3 ปาก

ด้าน นายพิเชฐ, นายสมบูรณ์ และ นายไทกร ได้ชี้แจงต่อศาล ว่า การปราศรัยว่าโค่นระบอบทักษิณนั้น เป็นอธิบายคำว่าระบอบทักษิณตามที่ศาลได้เคยมีคำพิพากษาเอาไว้แล้ว และการชุมนุมเป็นไปโดยสุจริต เป็นการใช้สิทธิ์ชุมนุม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ที่กำหนดว่า ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์ชุมนุมได้โดยสงบ เปิดเผย และปราศจากอาวุธ และไม่ได้มีเจตนาที่จะฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลแต่อย่างใด

ภายหลังการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว ศาลได้อนุญาตให้จำเลยทั้ง 3 ส่งคำเอกสารคำแถลงเป็นลายลักษณ์เพิ่มเติม ได้ภายในวันที่ 14 ต.ค.นี้ โดยศาลนัดฟังคำสั่งว่าการกระทำของจำเลยทั้ง 3 ฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันหรือไม่ ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook