วุ่น! ปาระเบิดเพลิง ป่วนกปท.อุรุพงษ์ เจ็บ2

วุ่น! ปาระเบิดเพลิง ป่วนกปท.อุรุพงษ์ เจ็บ2

วุ่น! ปาระเบิดเพลิง ป่วนกปท.อุรุพงษ์ เจ็บ2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร้ายโยนระเบิดเพลิงใส่ ม็อบ กปท. แยกอุรุพงษ์ ทิ้งใบปลิวขับไล่ เจ็บ 2 ราย ด้าน พ.ต.อ.ทรงพล เผย วางสายตรวจดูเเลเเล้ว ยอมรับเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงดูแลยาก ขณะที่ ผบ.ตร. กำชับ เร่งหามือบึ้ม ส่วนการขยาย พ.ร.บ. รอประเมินสถานการณ์ ยันกลับชุมนุมทำเนียบได้ ยึด กม.

เมื่อเวลา 02.00 น. ตำรวจ สน.พญาไท เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังจับเเจ้งเหตุคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงโยนเข้าใส่ผู้ชุมนุม บริเวณแยกอุรุพงษ์ ซึ่งเป็นจุดผู้ชุมนุมที่แยกตัวมาจากกลุ่มกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ (กปท.) และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่เกิดเหตุพบเศษแก้ว และขวดตกกระจายบนสะพานลอย และเศษลูกเหล็กตกเกลื่อนกลาดบนพื้นผิวการจราจร
 
โดย คนร้ายได้โยนระเบิดเพลิง จำนวน 4 ลูก จากทางด่วนศรีรัช เข้ามาที่เต็นท์เวทีปราศรัย เป็นผลทำให้เต้นท์ด้านหลังเวทีปราศรัยเกิดไฟลุกไหม้บางส่วน ผู้ชุมนุมและการ์ดดับเพลิงเอาไว้ได้ทัน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย ถูกสะเก็ดระเบิดและเศษแก้ว เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังส่งผลให้รถแท็กซี่ สีส้ม หมายเลขทะเบียน ทร 1679 กทม. ที่จอดไว้บริเวณใต้สะพานลอยได้รับความเสียหายกระจกแตกอีกด้วย ทั้งนี้ คนร้ายได้ทิ้ง
ใบปลิว โดยมีข้อความว่า "พวกมึงทำกูรถติดไปหาที่ประท้วงใหม่ไป" ก่อนจะขับรถหนีไปทางแยกยมราช
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานขอภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณทางด่วนศรีรัช เพื่อติดตามคนร้ายต่อไป


รองผู้บังคับการตรวจนครบาล 1 ยอมรับ เป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยง ดูแลยาก

พ.ต.อ.ทรงพล วัธนะชัย รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยกรณี เกิดเหตุคนร้ายโยนระเบิดเพลิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกตัวจากกลุ่ม กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. บริเวณแยกอุรุพงษ์ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่า คนร้ายน่าจะใช้ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง บรรจุลูกปืน และใส่น้ำมันก๊าซ โดยโยนระเบิดเพลิงดังกล่าวมาจากทางด่วนศรีรัช มุ่งหน้าแจ้งวัฒนะ

ส่วนการดูแลความปลอดภัย หลังผู้ชุมนุมบางส่วนได้เเยกมาชุมุนมบริเวณนี้ ได้มีการวางสายตรวจเอาไว้แล้ว แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่เปิด และสุ่มเสี่ยง จึงยากต่อการดูแลความปลอดภัย  

ทั้งนี้ ในช่วงเช้านี้ จะเข้าเจรจรากับทางแกนนำให้ย้ายไปชุมนุมที่อื่น เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่ ที่ยากต่อการดูแลแล้ว ยังสร้างความเดือดร้อนด้านการจราจรให้แก่ประชาชนอีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะรายงานเหตุดังกล่าวต่อ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ต่อไป


'ธวัช'ยอมไม่ได้กปท.กลับทำเนียบช่วงมีพ.ร.บ.มั่นคง

พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ได้กลับไปชุมนุมที่สวนลุมพินีแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จากการสอบถาม พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. ที่มีหน้าที่เจรจาบอกว่า เมื่อมี พ.ร.บ.ความมั่นคง แล้ว ก็ต้องออกจากพื้นที่ ที่กำหนดไว้ จะมาชุมนุมใหม่ก็คงไม่สามารถอนุญาตได้ หากยังอยู่ในช่วงการประกาศ ระหว่างวันที่ 9-18 ต.ค. และหากเหตุการณ์เรียบร้อย ก็ต้องมาดูสถานการณ์วันต่อวัน ว่าจะยกเลิก

ทั้งนี้ ต้องดูสถานการณ์วันต่อวัน หากม็อบไม่มีการเคลื่อนไหว หรือเข้ามาวุ่นวายในกิจกรรมทางการเมือง ทั้ง 3 เขต 8 แขวง ที่ประกาศไว้ และถ้าทุกอย่างเรียบร้อย ก็สามารถยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง ก่อนกำหนดได้


รอง ผบ.ตร.เผยยังตรึงตร.50กองร้อยเฝ้าทำเนียบ

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุม กองทัพประชาชน
โค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ได้สลายการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว โดยกลับไปชุมนุมต่อที่สวนลุมพินีนั้น ทาง ศอ.รส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.มั่นคง ใน 3 เขต จะยังคงตรึงกำลังตำรวจไว้ 50 กองร้อย เพื่อดูแลสถานที่สำคัญในบริเวณที่ประกาศ พ.ร.บ. ต่อไป แม้จะไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมแล้วก็ตาม เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ตามกำหนดเวลาที่ พ.ร.บ.มั่นคงมีผล

ส่วนกรณีที่ว่า หากทาง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะเดินทางมาเยือนไทย กลับไปแล้ว ทางตำรวจก็จะไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าในในบริเวณที่ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง อาทิ หน้าทำเนียบรัฐบาล ได้อีกต่อไป

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ศอ.รส. จะเฝ้าระวังกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไม่ยอมไปที่สวนลุมพินี แต่อยู่ที่ย่านอุรุพงษ์ อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย และยังไม่มีแนวคิดจะยกเลิก พ.ร.บ.มั่นคง ก่อนกำหนดที่ประกาศเอาไว้ในเวลานี้ 


การชุมนุมของ กปท. เช้านี้ยังเงียบเหงา

บรรยากาศการชุมนุมของกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ที่บริเวณใต้ทางด่วนแยกอุรุพงษ์ ในขณะนี้ ยังไม่มีการทำกิจกรรมใด ๆ เป็นเพียงการพักผ่อนตามอัธยาศัย ซึ่งจำนวนผู้ชุมนุมค่อนข้างบางตา เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้ชุมนุมที่มาจากต่างจังหวัด แต่ทั้งนี้คาดว่า จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในตอนเย็น ขณะที่กิจกรรมบนเวทีจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. ส่วนการจราจรในขณะนี้ ค่อนข้างติดขัด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 21 นาย จาก บก.น.1 และจราจรกลาง ได้กระจายกำลังอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยมีการแบ่งช่องทางจราจรขาเข้า ที่มาจากแยกปฏิพัทธ์ เป็นสองส่วน แทนช่องทางขาออกที่ถูกปิด

ส่วนความคืบหน้าเหตุการณ์ที่มีผู้โยนระเบิดเพลิงใส่ผู้ชุมนุม จำนวน 4 ลูก เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย พร้อมทั้งมีใบปลิวระบุว่า ไม่พอใจที่มีการชุมนุมในพื้นที่นั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังประสานขอภาพกล้องวงจรปิดจากทางด่วน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และวันนี้ ทางตำรวจจะเข้าเจรจาเพื่อขอให้ผู้ชุมนุมย้ายกลับไปที่สวนลุมพินี


ตร.เปิดCCTVหามือปาบึ้มกปท.ไม่ชัดใครทำ

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีร้ายโยนระเบิดเพลิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกตัวจากกลุ่มกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. บริเวณแยกอุรุพงษ์ เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างติดตามรายละเอียดกล้องวงจรปิด ทั้งในส่วน ของ กทม. และกล้องวงจรปิดของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปแล้ว ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวทำให้ผู้ร่วมชุมนุมได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และพักรักษาที่ ร.พ.รามาธิบดี นั้น ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว

ส่วนกรณีที่มีใบปลิวออกมากว่า ม็อบทำให้เกิดปัญหารถติดนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มใด จะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนรวมทั้งผู้ชุมนุมนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้จัดสรรคกำลังจาก บก.น.1 และ สน.พญาไท เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ และการดูแลรักษาความปลอดภัยที่เข้มขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แนวทางการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น จะมีการประชุม ศอ.รส. ในเวลา 08.30 น. เพื่อหาข้อสรุปและแนวทางในการเจราอีกครั้ง

 

'ประชา'ลั่นยังไม่ขยาย พ.ร.บ.มั่นคงไปอุรุพงษ์

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. ที่ไม่พอใจผลการเจรจากับรัฐบาล และย้ายมาชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ว่า เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ติดตามและเจราจา ให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายไปชุมนุมในพื้นที่อื่นที่เหมาะสม อาทิ สวนลุมพินี เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ถนน ทำให้การจราจรติดขัด ส่วนเหตุปาระเบิด เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น เชื่อว่าเป็นฝีมือของบุคคลที่ 3 ซึ่งยอมรับว่าป้องกันได้ยาก เนื่องจากเป็นบริเวณทางด่วน แต่ทั้งนี้ได้กำชับให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลแล้ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ชุมนุมเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ประชา ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาขยาย พ.ร.บ.ความมั่นคง ไปถึงแยกอุรุพงษ์ โดยจะยึดตามกรอบเดิม ซึ่งในเรื่องนี้ทาง ศอ.รส. จะเป็นผู้ประเมินถึงความเหมาะสม ว่าจะขยายหรือไม่ อย่างไร เพราะทางรัฐบาลได้มอบนโยบายไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนจะมีการยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง ก่อนกำหนดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้เสนอขึ้นมา

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.ประชา ยืนยันว่า จะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ในการดูแล นายกรัฐมนตรี
สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญ โดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน จึงต้องมีความระมัดระวัง

 

ผบ.ตร.จี้หามือบึ้มม็อบรอดูขยายพรบ.มั่นคง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมของ กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ (กปท.) หลังจากที่ยุติการชุมนุมชั่วคราวที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนย้ายไปอยู่บริเวณใต้ทางด่วน แยกอุรุพงษ์ โดยระบุว่ายังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ ว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี ให้ยกเลิกหรือขยายพื้นที่การประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หรือไม่ ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม จะกลับมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งนั้น สามารถชุมนุมได้ตามกรอบของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้ ตำรวจนครบาล เร่งรัดติดตามจับกุมคนร้ายปาระเบิดเพลิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณแยกอุรุพงษ์

 

ประชาเผยนายกฯยังคงพรบ.มั่นคงถึง18ต.ค.

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เปิดเผยภายหลังเข้ารายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากสถานการณ์การปาระเบิดเพลิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ยังคง พ.ร.บ.ความมั่นคง ใช้ตามกรอบเวลาเดิม ถึงวันที่ 18 ต.ค. ยังไม่มีการพิจารรายกเลิกก่อนกำหนด เนื่องจากรอให้นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางกลับ รวมถึง รอประเมินให้สถานการณ์ให้สงบเรียบร้อยมากกว่านี้ก่อน โดยยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจน ว่า จะยกเลิกใช้กฎหมายพิเศษเมื่อใด ซึ่งต้องรอให้ ศอ.รส. ประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

 

ตร.ให้น้ำหนักบึ้มม็อบ กปท.สร้างสถานการณ์

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงถึงสถานการณ์ความคืบหน้าการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งแยกตัวจากกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. บริเวณใต้ทางด่วน แยก
อุรุพงษ์ ถนนพระราม 6 ภายหลังจากเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เวลา 02.09 น. ได้มีคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงบรรจุ
ในขวดเครื่องดื่มชูกำลังโยนเข้าใส่ที่ชุมนุม พร้อมกับทิ้งใบปลิวโจมตีการชุมนุมและข่มขู่ให้ออกจากพื้นที่ เป็นเหตุให้เต็นท์หลังเวทีพังเสียหาย ซึ่งเบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือ นายภัทราวุฒิ จิระพิบูลย์พันธ์ อายุ 38 ปี และกระจกหลังรถยนตร์แท็กซี่ ทะเบียน ทร 1676 กทม. แตกเสียหาย

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ไดัประสานขอตรวจสอบกล้องวงจรปิด ทั้งบริเวณพื้นราบ และบริเวณทางด่วน ซึ่งคาดว่า
เป็นจุดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุและหลบหนี โดยยังคงให้น้ำหนักไปที่ ความต้องการสร้างสถานการณ์

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมล่าสุด ในช่วงเช้าวันนี้ มีผู้ร่วมชุมนุมอยู่ประมาณ 50-60 คน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วม
ชุมนุมทยอยเพิ่มมาอีก โดยขอให้สื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของตนเอง และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ใช้ถนนเดินทางสัญจร



----------------------------------------

น.1เชื่อปาระเบิดกปท.สร้างสถานการณ์

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=486269


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook