อ.เมืองปราจีน บ้านสร้างอ่วม-ปภ. เร่งผลักดันน้ำตะวันออก

อ.เมืองปราจีน บ้านสร้างอ่วม-ปภ. เร่งผลักดันน้ำตะวันออก

อ.เมืองปราจีน บ้านสร้างอ่วม-ปภ. เร่งผลักดันน้ำตะวันออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์น้ำท่วมปราจีนฯ ยังวิกฤติ ถ.309 น้ำเพิ่มเร็ว จนท. ห้ามรถเล็กผ่าน ขณะน้ำกบินทร์ - ศรีมหาโพธิ หลากเข้า อ.เมือง - บ้านสร้าง ทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่ รองอธิบดี ปภ. เผย เร่งนำเรือผลักดันน้ำ เตรียมพิจารณาติดตั้งเครื่องสูบเมืองแปดริ้ว ประชุมปรับแผนทุก 3 ช.ม.

น้ำท่วมล่าสุด ที่อ.ศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น มวลน้ำจำนวนมากจังหวัดสระแก้ว กำลังไหลผ่านไป ทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เช้าวันนี้ถนนด้านหน้าเข้าเทศบาล จนถึงที่ว่าการอำเภอศรีมหาโพธิ น้ำลดลงมากกว่า 30 ซม. รถเล็กสามารถใช้การได้แล้ว แต่เลยจากนั้นไปจนถึงตลาดท่าประชุม บางจุดระดับน้ำยังสูง 60-80 ซม. ผ่านได้เฉพาะรถยกสูง และรถขนาดใหญ่เท่านั้นขณะที่ภารกิจกู้ตลาดท่าประชุม ตามแผนของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ที่ให้บล็อคพื้นที่ และระดมสูบน้ำออกนั้น ได้ดำเนินการ 100% แล้ว ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้ตลาดท่าประชุมกลับสู่สภาวะปกติในเร็ววันนี้โดยชาวบ้านในจุดที่น้ำลดเริ่มนำอุปกรณ์ ออกมาทำความสะอาดบ้าน แต่ก็ยังไม่มีการขนย้ายข้าวของมาจัดวางในที่เดิม เนื่องจากยังกังวลว่ามวลน้ำจะมาอีกหรือไม่

ขณะบนถนนทางหลวงหมายเลข 319 หรือ ถนนสุวินทวงศ์ ช่วงแยกโคกปีบ อ.ศรีมโหสถ ถึงเมืองปราจีนบุรี น่าเป็นห่วงภายหลังมวลน้ำจำนวนมากจากกบินทร์บุรี และ อ.ศรีมหาโพธิ ไหลมาถึง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยถนนช่วงบ้านสะพานหิน และบ้านคลองหัวกรด น้ำท่วมสูง กระแสน้ำเชี่ยวกราก รถเล็กผ่านลำบาก ขณะที่ถัดไปประมาณ 5 กิโลเมตร ก่อนเข้า อ.บ้านสร้าง ระดับน้ำท่วมสูง 60 - 70 ซ.ม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งจุดนี้เจ้าหน้าที่แขวงการทางปราจีนบุรี ได้นำป้ายประกาศมาปิดกั้นทาง เพื่อไม่ให้รถเล็กผ่าน เนื่องจากช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรถเสียแล้วหลายคัน

อย่างไรก็ตาม มวลน้ำจากด้านบน คือ อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ กำลังหลากลงที่ต่ำ ทำให้สถานการณ์ใน อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง ทวีความรุนแรงมากขึ้น ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ศรีมหาโพธิ น้ำลด ตลาดท่าประชุมอ่วมน้ำสูง 80 ซ.ม.

น้ำท่วมล่าสุดที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น มวลน้ำจำนวนมาก จ.สระแก้ว กำลังไหลผ่านไป ทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เช้าวันนี้ ถนนด้านหน้าเข้าเทศบาล จนถึงที่ว่าการอำเภอศรีมหาโพธิ น้ำลดลงมากกว่า 30 ซ.ม. รถเล็กสามารถใช้การได้แล้ว แต่เลยจากนั้นไป จนถึงตลาดท่าประชุม บางจุด ระดับน้ำยังสูง 60-80 ซ.ม. ผ่านได้เฉพาะรถยกสูง และรถขนาดใหญ่เท่านั้น ขณะที่ภารกิจกู้ตลาดท่าประชุม ตามแผนของ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่ให้บล็อกพื้นที่ และระดมสูบน้ำออกนั้น ได้ดำเนินการ 100% แล้ว คาดว่าจะช่วยทำให้ตลาดท่าประชุมกลับสู่สภาวะปกติในเร็ววันนี้ โดยชาวบ้านในจุดที่น้ำลดเริ่มนำอุปกรณ์ ออกมาทำความสะอาดบ้าน แต่ก็ยังไม่มีการขนย้ายข้าวของมาจัดวางในที่เดิม เนื่องจากยังกังวลว่ามวลน้ำจะมาอีกหรือไม่

 

ปภ. ชี้ เร่งผลักดันน้ำ พิจารณาตั้งเครื่องสูบเพิ่ม

นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้มีน้ำท่วมหนักในพื้นที่ภาคตะวันออก 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำใน จ.ปราจีนบุรี ในหลายเขตยังวิกฤติอยู่ จึงได้ประสานให้เร่งนำเรือผลักดันน้ำ เร่งผลักดันน้ำ พร้อมทั้ง พิจารณานำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งและเร่งสูบน้ำในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทย มีการสร้างเขื่อนในลักษณะที่เป็นอ่างเก็บน้ำชะลอน้ำ จึงทำให้จะเร่งระบายลงสู่ทะเลโดยเร็วนั้น จึงทำได้ยาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น มีการประชุมทุก 3 ชั่วโมง เพื่อปรับและวางแผนการบริหารจัดการต่อไป






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook