รอง ผบ.ตร.ชี้สานมือเพื่อนบ้านลดอาชญากรรม

รอง ผบ.ตร.ชี้สานมือเพื่อนบ้านลดอาชญากรรม

รอง ผบ.ตร.ชี้สานมือเพื่อนบ้านลดอาชญากรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.สมยศ เผยถึงนโยบายป้องกันปัญหาอาชญากรรม สานมือ เพื่อนบ้าน เพื่อลดปัญหาและเตรียมเข้าสู่อาเซียน

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงแนวนโยบายในการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศไทย ในการป้องกันปัญหาอาชญากรรมทุกประเภท โดยเฉพาะด้านยาเสพติดว่า ในเรื่องนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เตรียม นายตำรวจ ยศ. พ.ต.อ. ระดับรองผู้บังคับการ เพื่อส่งไปประจำยัง 4 ประเทศของภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย จีน พม่า กัมพูชา และลาว เพื่อประสานความร่วมมือทางด้านการทูต และข้อมูลอาชญากรรมทุกประเภท สนับสนุนการทำงานของทูต ในแต่ละประเทศ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวมุ่งหวังในการลดปัญหาอาชญากรรมในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการเตรียมความร่วมมือในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC ด้วย

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรพล ทวนทอง ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวถึงแนวนโยบายที่จะมุ่งเน้นในปีนี้คือ จะเน้นเรื่องการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ค้ายาเสพติด เนื่องจากมีข้อมูลว่ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจะอาศัยธนาคารตามแนวชายแดนในการอำนวยความสะดวก เพื่อโอนเงินไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีจำนวนเงินที่สะพัดในวงการยาเสพติดกว่า 2 หมื่นล้านบาท และจำนวนเงินที่ออกนอกประเทศจากการค้ายาเสพติดกว่า 7,000 ล้านบาท

สถานการณ์การจับกุมยาเสพติดในวันที่ 1 ต.ค. 2555 - 30 ก.ย. 2556 ว่า สามารถจับคดียาเสพติดได้412,611 คดี จับกุมผู้ต้องหา 431,006 คน ตรวจยึดของกลางยาบ้า 117,933.473 เม็ด ยาไอซ์ 2,072 กิโลกรัมเฮโรอีน 27,768 กิโลกรัม ยึดทรัพย์คดียาเสพติด 4,540 ราย มูลค่าทรัพย์สิน 2,128 ล้านบาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook