สธ.ตั้งร.พ.สนามปราจีนบุรี4แห่งช่วยชาวบ้าน

สธ.ตั้งร.พ.สนามปราจีนบุรี4แห่งช่วยชาวบ้าน

สธ.ตั้งร.พ.สนามปราจีนบุรี4แห่งช่วยชาวบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย ตั้ง ร.พ.สนามเพิ่มอีก 4 แห่ง ในเขต จ.ปราจีนบุรี ที่ประสบน้ำท่วมหนัก

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ว่า ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่น้ำท่วม ดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยให้ทั่วถึง และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในจุดที่น้ำท่วมสูง ประชาชนไม่สามารถมารับบริการได้ ขณะนี้ พื้นที่ที่น่าห่วงและต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ จ.ปราจีนบุรี สระแก้ว และ ฉะเชิงเทรา เนื่องจากยังมีน้ำท่วมสูงและอาจท่วมขังนานนับเดือน

สถานการณ์ในวันนี้ที่ จ.ปราจีนบุรี จัดอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยน้ำท่วมที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปราจีนบุรี สูง 1.5 เมตร ต้องย้ายที่ทำการและตั้งวอร์รูมน้ำท่วมที่ ร.พ.ค่ายจักรพงษ์ชั่วคราว ในส่วนของ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งมีอาคารเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โบราณสถานสำคัญตั้งอยู่ภายใน ร.พ. โดยระดับน้ำรอบโรงพยาบาลสูงขึ้น และรั่วเข้าด้านหลังโรงพยาบาล ต้องสูบน้ำออกตลอดเวลา ส่วนด้านหน้าโรงพยาบาล ยังป้องกันได้ แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนัก ซึ่งมีทั้งหมด 39 ราย ก่อนน้ำจะท่วมโรงพยาบาล โดยวานนี้ (10 ตุลาคม 2556) ย้ายแล้ว 12 ราย ไปที่ ร.พ.ค่ายจักรพงษ์ ร.พ.นครนายก ร.พ.ฉะเชิงเทรา และ ร.พ.มหาราชนครราชสีมา ในวันนี้จะทยอยย้ายส่วนที่เหลือไป ร.พ.ราชวิถี และ ร.พ.อื่นๆ ตามแผนที่วางไว้ 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเป็น 4 แห่ง คือ กบินทร์บุรี 2 แห่ง ที่ปั๊มน้ำมันแยกกบินทร์บุรี และเทศบาลกบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ ที่ตลาดท่าประชุม และ อ.ประจันตคาม ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ 3


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook