กห. เลื่อนถกBRN หลัง20ต.ค.รอเคาะวันอ้างไทยไม่พร้อม

กห. เลื่อนถกBRN หลัง20ต.ค.รอเคาะวันอ้างไทยไม่พร้อม

กห. เลื่อนถกBRN หลัง20ต.ค.รอเคาะวันอ้างไทยไม่พร้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ปรึกษา สมช. เผย ไทยขอเลื่อนพูดคุย BRN หลัง 20 ต.ค. เพื่อเตรียมข้อมูล จ่อ คุยยุติเหตุรุนแรงใต้ มุ่งเน้นประโยชน์ชาติ ขณะ ยะลา เฝ้าระวังเหตุร้ายในช่วงวันสถาปนากองกำลังติดอาวุธ BRN ด้าน จ.นราธิวาส คนร้ายวางระเบิดทหารพรานระแงะ เจ็บ 2

พ.อ.จรูญ อำภา ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ร่วมแถลงข่าวสรุปสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำสัปดาห์ที่ 11 ตุลาคม 2556 โดยกล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่ม BRN ว่าขณะนี้คณะพูดคุยฝ่ายไทยได้ขอเลื่อนการพูดคุยออกไปเป็นช่วงหลังวันที่ 20 ตุลาคม เนื่องจากจะต้องมีการพิจารณาหัวข้อการพูดคุย และเตรียมข้อมูลให้รอบคอบรัดกุม ซึ่งประเด็นการพูดคุยจะเน้นไปที่การยุติการก่อเหตุความรุนแรงว่าเหตุใดทำไมจึงมีการก่อเหตุความรุนแรงอยู่และไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง ส่วนการเปลี่ยนตัวคณะพูดคุยฝ่าย BRN ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับเปลี่ยน นายฮัสซัน ตอยิบ ออกนั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด ทั้งนี้ในการพูดคุยสันติภาพไม่ต้องการให้มีการเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบของแต่ละฝ่าย ซึ่งก็ต้องการให้มุ่งเน้นไปที่ผลประโยชน์ของชาติที่จะได้รับจากการพูดคุยสันติภาพมากกว่า


มือฆ่า2นาวิกฯนรามอบตัวหลังหนีนานกว่า9ปี

ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอระแงะ จ.นราธิวาส นายสมหวัง เรืองเพ็ง นายอำเภอระแงะ เป็นประธานในการรับมอบตัว นายนิอาแซ ดอแม อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16/1 ม.7 บ.ตันหยงลิมอ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ ซึ่งเป็นสมาชิกระดับปฏิบัติการที่ทำหน้าที่ฝึกอาวุธให้กับแนวร่วมในพื้นที่ โดย นายนิอาแซ ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน1 หมาย ที่ 623/48 ลงวันที่ 25 ก.ย. 2548 ในคดีจับ เรือตรี วินัย นาคะบุตร และ พ.จ.อ.คำธร ทองเอียด 2 นาวิกโยธิน เป็นตัวประกัน ลงมือฆ่า 2 นาวิกโยธิน จนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2548 ที่ผ่านมา รวมทั้งหมายจับ พ.ร.ก.จำนวน 3 หมาย

โดย นายนิอาแซ ได้ไปกบดานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนตัดสินใจขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอต่อสู้คดีในชั้นศาล เนื่องจากต้องทนอยู่กับสภาวะที่กดดันจากการถูกไล่ล่าตัวไม่ได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ขอให้ นายนิอาแซ โน้มน้าว นายสะมะอุง สุหลง แกนนำปฏิบัติการในกลุ่มเดียวกัน ที่ปล้นปืนค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 อ.เจาะไอร้อง เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2547 และสมาชิกอีกรวม 3 คน ให้กลับคืนสู่สังคมต่อไป


กอ.รมน.พบ10ผู้ต้องสงสัยวางบิ้มATMภาคใต้

พ.อ.หญิง รภัสกุล รอดทิพย์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. กล่าวถึงความคืบหน้า ในการติดตามผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบวางระเบิดหน้าตู้ ATM จำนวน 4 จุด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเบื้องต้นพบผู้ต้องสงสัยประมาณ 10 คน ซึ่งจะต้องมีการประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนจึงจะสามารถสรุปได้ ส่วนลักษณะของการก่อเหตุพบว่าเป็นเพียงระเบิดขนาดเล็กที่หวังผลเพียงก่อกวนกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ และแสดงความมีตัวตนของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หลังประชาชนในพื้นที่ รวมถึงผู้ก่อความไม่สงบบางส่วนได้หันเข้ามาเป็นแนวร่วมของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงอาจเป็นการกระทำของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับขบวนการพูดคุยสันติภาพที่รัฐบาลได้ดำเนินการ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในช่วงเดือนสำคัญของศาสนาอิสลามทั้งนี้จะต้องมีการสืบสวนขยายผลถึงผู้ก่อเหตุต่อไป


โจมตีชุด EOD ยะลา-เร่งเข้าช่วยเหลือ 

ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางตะปูเรือใบและยิง M79 เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ขณะออกไปตรวจสอบวัตถุระเบิดในพื้นที่ ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ในระหว่างทางขณะอยู่ที่บนสะพานยีลาปัน หมู่ 11 บ้านยีลาปัน ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา และขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่ และยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ถ้าหากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป




--------------------------------------

'ภราดร'รู้ตัวป่วนใต้หลายจุดแล้ว-บึ้มทหารพรานนราเจ็บ2

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=486181


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook