กกต.ตั้งคกก.ยกร่างแก้ไขพรบ.ที่เกี่ยวข้องวุฒิ

กกต.ตั้งคกก.ยกร่างแก้ไขพรบ.ที่เกี่ยวข้องวุฒิ

กกต.ตั้งคกก.ยกร่างแก้ไขพรบ.ที่เกี่ยวข้องวุฒิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ประพันธ์' เผย ตั้งคณะกรรมการศึกษายกร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. เฉพาะมาตราที่เกี่ยวข้องกับวุฒิสภา ให้สอดคล้องรัฐธรรมนูญ

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง กล่าวถึงการพิจารณายกร่างแก้ไข 
พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. หลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ ทาง กกต. ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเพื่อพิจารณายกร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. เพื่อให้สอดคล้องกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปัจจุบันที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งการแก้ไขครั้งนี้ เป็นการแก้ไขเฉพาะมาตราที่เกี่ยวข้องสมาชิกวุฒิสภาเท่านั้น ไม่ได้มีการแก้ไขในประเด็นอื่นๆ ขณะเดียวกัน ทาง กกต. ยังจะต้องพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย โดยเฉพาะในส่วนของมาตราที่เกี่ยวกับวิธีการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาที่จะต้องยกเลิกไป

ทั้งนี้คาดว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งนี้ จะแล้วเสร็จ และมีผลบังคับใช้ทันภายใน 30 วัน หลังจากที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว มีการบังคับใช้หรือการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ. ครั้งนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีการดำเนินการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ที่มีการร้องเรียนอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากมองว่าเป็นดำเนินคนละส่วน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook