ศอ.รส.คงพ.ร.บ.ถึง18ต.ค.-หนักใจหลายม็อบร่วมแจม

ศอ.รส.คงพ.ร.บ.ถึง18ต.ค.-หนักใจหลายม็อบร่วมแจม

ศอ.รส.คงพ.ร.บ.ถึง18ต.ค.-หนักใจหลายม็อบร่วมแจม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ศอ.รส. ระบุ หวั่นม็อบหลายกลุ่มรวม ยัน คง พ.ร.บ. ถึง 18 ต.ค.นี้ ด้าน 'พร้อมพงศ์' ขู่ฟัน กทม. หากส่งรถสุขา เครื่องปั่นไฟเอื้อม็อบ ขณะ การชุมนุมในช่วงเย็นคึกคัก ส่วนการจราจรติดขัดอย่างหนัก

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยภายหลังการประชุม เจ้าหน้าที่ยังคงให้มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ใน 3 เขต จนถึงวันที่ 18 ตุลาคมนี้ แต่ประชาชนสามารถดำเนินชีวิต และใช้เส้นทางการจราจรต่างๆ ได้ตามปกติ โดยจะต้องพิจารณาถึงสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ซึ่งปักหลักอยู่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้จับตาดูเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าจะมีการประสานกับ สภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ในการเคลื่อนไหว รวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุมอื่นๆ อาทิ กลุ่มหน้ากากขาว ที่จะเคลื่อนไปร่วมกับกลุ่ม คปท. ก่อนจะเดินทางไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และคาดว่าจะมีการดาวกระจายเกิดขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล จะวางกำลังรักษาความปลอดภัย และใช้วิธีการสืบสวนสอบสวนติดตามสถานการณ์การชุมนุมตามจุดต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมถึง ตรวจสอบแกนนำของกลุ่มต่างๆ ว่ามีบุคคลใดกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ยังคาดว่า การชุมนุมจะมีความยืดเยื้อ ซึ่งยอมรับว่า มีความหนักใจ เนื่องจากจะมีการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่ม ซึ่งเกรงว่า จะควบคุมได้ยาก แต่ยืนยัน เจ้าหน้าที่จะทำงานอย่างเต็มที่

 

คปท.จ่อออกแถลงการณ์เปิดกิจกรรม14ตุลา

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่ชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ล่าสุด ประชาชนและนักศึกษาทยอยเดินทางเข้าร่วมการชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงานเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงการชุมนุมในวันนี้ โดยยืนยันว่าการชุมนุมของ คปท. จะไม่ย้ายออกจากแยกอุรุพงษ์ แต่จะไม่มีการใช้ความรุนแรงและสร้างความปั่นป่วนใดๆ ทั้งสิ้น พร้อมเปิดเผยว่าจะมีแนวร่วมจากกลุ่มหน้ากากขาว และสถาบันอาชีวะต่าง ๆ ที่ได้ชุมนุมอยู่บริเวณสวนลุมพินีเดินทางเข้าร่วมการชุมนุมในช่วงบ่ายของวันนี้ด้วย ส่วนบนเวทีปราศรัย ได้มีแกนนำกลุ่มย่อย เริ่มขึ้นกล่าวโจมตีรัฐบาลในการบริหารบ้านเมือง ส่งผลกระทบให้ค่าครองชีพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยชี้ให้เห็นว่า ไม่ได้มีการมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการชุมนุมในวันนี้ ทางแกนนำจะมีแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ คปท. ซึ่งจะมีการเปิดเผยกิจกรรมในการรำลึกครบรอบ 40 ปี วันที่ 14 ตุลาคม 2516

 

ไทกรยันไม่ยุบมวลชนที่สวนลุมฯจ่อบุกทำเนียบอีก

นายไทกร พลสุวรรณ แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า แกนนำจะไม่ยุบหรือสลายมวลชนที่บริเวณสวนลุมพินี เพื่อไปรวมตัวกับ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่ชุมนุมแยกอุรุพงษ์ อย่างแน่นอน ทั้งนี้เนื่องจากการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลดังกล่าว ถือเป็นแนวทางร่วมกันของมวลชนแต่ละกลุ่ม เพียงแค่แยกการทำหน้าที่ไปตามเป้าหมาย หรืออุดมการณ์ของแต่ละกลุ่ม พร้อมกันนี้ ยังย้ำด้วยว่า แกนนำไม่ได้ขัดแย้งกันแต่อย่างใด ซึ่งทุกคนได้ประสานการทำหน้าให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ต่อต้านร่างแก้ไข พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และโค่นล้มระบอบทักษิณ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางแกนนำได้ประสานเครือข่ายที่ต่างจังหวัด ก่อนจะกำหนดวัน เพื่อเดินทางไปปักหลักที่ข้างทำเนียบรัฐบาล หลังนายกรัฐมนตรีจีน กลับ พร้อมยืนยันการชุมนุมจะเป็นไปโดยสันติวิธี ไม่มีความรุนแรงใดๆ

 

คปท.สลับปราศรัยโจมตีรบ.-ปชช.ทยอยชุมนุม

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่ชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ล่าสุด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรดาแกนนำย่อย ยังคงสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย เพื่อกล่าวโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง พร้อมเชิญชวนประชาชนและนักศึกษาเข้าร่วมกันขับไล่รัฐบาลในครั้งนี้ ขณะที่ประชาชนยังคงทยอยเข้าร่วมจับจองพื้นที่การชุมนุมจนหนาตากว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยต่างเตรียมอุปกรณ์ในการเข้ารับฟังการปราศรัย อาทิ มือตบ และธงชาติไทย พร้อมมีผ้าโพกหัว ที่มีข้อความขับไล่รัฐบาลด้วย

ส่วนการจราจรโดยรอบการชุมนุม รถยนต์สามารถสัญจรได้อย่างปกติ เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดทำงานของคนส่วนใหญ่ ทั้งนี้ สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พญาไท คอยควบคุมโดยรอบ เพื่อไม่ให้มีเหตุวุ่ยวายเกิดขึ้น


โฆษกเพื่อไทย ขู่ฟันกทม.เอื้อม็อบคปท.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมของ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนเพื่อการ
ปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่แยกอุรุพงษ์ ว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ไม่เคารพต่อกฎหมาย และไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 เนื่องจาก ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเรื่องการจราจร ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า เป็น
วิธีการที่ไม่บริสุทธิ์ โดยเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นตัวประกัน ส่วนกรณีที่ กรุงเทพมหานคร อำนวยความ
สะดวกแก่ผู้ชุมนุม อาทิ รถสุขา รถน้ำ และเครื่องปั่นไฟนั้น หากตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริง อาจมีการดำเนินการเอา
ผิดกับผู้บริหารกรุงเทพมหานครต่อไป เนื่องจากมองว่า อาจเป็นการสนับสนุนให้มีการชุมนุมที่ละเมิดกฎหมายและ
ละเมิดสิทธิผู้อื่น ซึ่งเบื้องต้น ผิด พ.ร.บ.การจราจร

ขณะเดียวกัน ขอเรียกร้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทบทวนท่าทีเรื่องการปล่อยให้ ส.ส.
ของพรรค ไปร่วมชุมนุม ว่าถูกต้องหรือไม่


กทม.โต้ ยืนยัน ปฏิบัติตามหน้าที่ พร้อมช่วยเหลือรัฐดูม็อบ

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกประจำตัวผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวหา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าไม่ร่วมมือในการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เหมือนรู้เห็นเป็นใจ กรณีดังกล่าวนี้ต้องขอเรียนให้ คุณสุภรณ์ ทราบว่า กรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ในการที่จะต้องดูแลในเรื่องของรถสุขา
รถน้ำ รวมถึงภารกิจอื่นตามอำนาจหน้าที่ โดยปฏิบัติอย่างนี้กับทุกกลุ่ม แม้แต่กลุ่มเสื้อแดงที่ได้มีการชุมนุมอย่างต่อ
เนื่องในช่วงรัฐบาลที่แล้ว ส่วนการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมในข้อเรียกร้องต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจและการตัดสินใจ
ของรัฐบาลทั้งสิ้น เช่นเดียวกับในเรื่องของเส้นทางจราจร ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจจราจร ซึ่งเป็นหน่วยงานใน
กำกับของรัฐบาล

ในขณะเดียวกัน ถ้ารัฐบาลต้องการให้กรุงเทพมหานครสนับสนุนในเรื่องใดก็ตาม ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ภายใต้กรอบ
ข้อกฎหมาย กรุงเทพมหานครก็ยินดี แต่ไม่ควรกล่าวหากันเช่นนี้

นายวสันต์ ยังกล่าวต่ออีกว่า อย่านำประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเชื่อมโยง ในส่วนของรัฐบาลการชุมนุมของ
พี่น้องประชาชน ในประเด็นข้อเรียกร้องต่างๆ อยู่ในอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการและการตัดสินใจของรัฐบาล
นำโดยท่านนายกรัฐมนตรี


นศ.อาชีวะและหน้ากากขาว ร่วมชุมนุมคปท.แล้ว

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ล่าสุด นักศึกษาจากสถาบันอาชีวะต่างๆ กลุ่มหน้ากากขาว และประชาชนที่ชุมนุมอยู่บริเวณสวนลุมพินีบางส่วน ได้เดินทางเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุม คปท. แล้ว โดยบริเวณการชุมนุมจึงเป็นไปอย่างหนาแน่น แต่ยังคงเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย มีการ์ดอาสาสมัครคอยตรวจอาวุธ ตามจุดเข้าออก

ขณะที่บนเวทีปราศรัย บรรดาแกนนำยังคงปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง อาทิ การบริหารจัดการประเทศที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ และเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างกว้างขวาง รวมถึง การพยายามแก้ไขกฎหมายเพื่อพวกพ้อง เป็นต้น

ทั้งนี้คาดว่า ในข่วงค่ำของวันนี้ จะมีประชาชนเดินทางเข้ามาสมทบอีกเป็นจำนวนมาก


คปท.แยกอุรุพงษ์คึกคักปชช.ทยอยร่วมมากขึ้น

บรรยากาศในช่วงเย็น ของการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ล่าสุดได้เป็นไปอย่างคึกคัก นักศึกษาและประชาชน ต่างทยอยเดินทางเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้เต็มพื้นที่ปราศรัยบริเวณแยกอุรุพงษ์แล้ว โดยบนเวทีปราศรัย ได้มีการร้องเพลงสื่อถึงความรักสามัคคีของคนในประเทศ พร้อมสลับกับการปราศรัยเชิญชวนให้ประชาชนออกมาเข้าร่วมการชุมนุม เพื่อแสดงพลังให้ทุกคนรับรู้ ซึ่งได้เสียงปรบมือดังจากประชาชนทั่วบริเวณแยกอุรุพงษ์

ขณะที่ ภายในบริเวณมีการแจกจ่ายอาหารและน้ำฟรี ให้กับผู้ที่เข้าชุมนุมตามเต็นท์กองอำนวยการ ซึ่งจะมีแจกจ่ายตลอดการชุมนุมอีกด้วย

ทั้งนี้ ที่แยกอุรุพงษ์ การระบายรถเป็นไปด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้การจราจรเป็นไปอย่างติดขัด ผู้ที่จะสัญจรควรหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณดังกล่าว


 

---------------------------------------------------------------

บช.น.แถลงปิดเส้นทางหลังข่าวม็อบอาจเคลื่อน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=486732

ม็อบคปท.ปักหลักแยกอุรุพงษ์-ตร.เข้มดูมั่นคงคุม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=486626


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook