สธ.เผยปชช.น้ำท่วมป่วยโรคเครียดกว่า900คน

สธ.เผยปชช.น้ำท่วมป่วยโรคเครียดกว่า900คน

สธ.เผยปชช.น้ำท่วมป่วยโรคเครียดกว่า900คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย น้ำท่วมส่งผลให้ ปชช. เจ็บป่วยเล็กน้อยแล้ว 3 แสนราย ออกตรวจตลอด พบป่วยเครียดกว่า 900 คน

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วม 26 จังหวัด กระทรวงสาธารณสุข ได้ระดมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้การดูแลสุขภาพประชาชนที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ และต่อเนื่อง ไม่มีวันหยุด และแจกยาชุดน้ำท่วมเพื่อให้ประชาชนใช้ดูแลสุขภาพเบื้องต้นเมื่อเจ็บป่วยเล็กน้อย เช่น ปวดท้อง เป็นไข้ ปวดศีรษะ ไปแล้วกว่า 300,000 ครัวเรือน จนถึงวันนี้รวม 26 วัน ในภาพรวมหน่วยแพทย์ให้บริการแล้ว 1,553 ครั้ง มีผู้เจ็บป่วยรวม 90,000 ราย ไม่มีรายใดอาการรุนแรง ส่วนใหญ่เจ็บป่วยทั่วๆ ไป พบมากที่สุดประมาณ 1 ใน 3 คือโรคน้ำกัดเท้า รองลงมาคือ ไข้หวัด และปวดเมื่อย นอกจากนี้ ยังได้จัดหน่วยเยี่ยมบ้านผู้ประสบภัยทุกพื้นที่ เพื่อติดตามดูแลโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ป้องกันปัญหาขาดยารวมเกือบ 60,000 ราย   

ผลการให้บริการดูแลฟื้นฟูด้านสุขภาพจิต โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบมาก เช่น ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีบุคคลในครอบครัวเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้มีรายงานทั้งหมด 51 ราย และสูญหาย 1 ราย และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังเช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคลมชัก ผู้ป่วยจิตเวชที่พักฟื้นที่บ้าน ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ได้ตรวจคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตไปแล้ว 8,269 ราย พบผู้ที่มีความเครียด 946 ราย ในจำนวนนี้เครียดในระดับสูง 475 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดูแลและวางแผนติดตามฟื้นฟูอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องทุกราย จนกว่าจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook