สธ.เผยปีนี้ยังไม่มีใครตายจากไข้หวัดใหญ่

สธ.เผยปีนี้ยังไม่มีใครตายจากไข้หวัดใหญ่

สธ.เผยปีนี้ยังไม่มีใครตายจากไข้หวัดใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย การระบาดไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในไทย เฝ้าระวังต่อไปในหน้าหนาว

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่มกราคม ถึง 8 ตุลาคม 2556 มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ต่างๆ จำนวน 34,109 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยในภาพรวมพบว่า ในปีนี้มีจำนวนผู้ป่วยน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แม้ว่าอยู่ในช่วงระบาดตามฤดูกาล เฉพาะเดือนกันยายน 2556 พบผู้ป่วย 3,947 ราย ในขณะที่ปี 2555 พบผู้ป่วยมากถึง 13,078 ราย 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พบผู้ป่วยชายไทยมีประวัติเดินทางไปประเทศเมียนมาร์ แล้วป่วยด้วยอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ และได้เดินทางไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ และผลตรวจชุดทดสอบเร็วให้ผลบวกต่อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอนั้น ผลการสอบสวนของทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) เบื้องต้นพบมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ขณะนี้อาการดีขึ้น รวมทั้งลูก 2 คน ของผู้ป่วยก็มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เช่นเดียวกัน ส่วนผู้ร่วมงานของผู้ป่วยรายนี้ มี 25 คน พบว่ามี 13 คน มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ ได้ให้คำแนะนำในการป้องกันควบคุมโรคแล้ว คาดว่าจะได้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันเชื้อภายใน 1-2 วันนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook