คณิตจวกยุติธรรมไทยบกพร่องมัวแต่ผลาญงบ

คณิตจวกยุติธรรมไทยบกพร่องมัวแต่ผลาญงบ

คณิตจวกยุติธรรมไทยบกพร่องมัวแต่ผลาญงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภา จัดงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลา ประชาธิปไตย พร้อมย้ำ การเมืองไทยไม่ใช่ธุรกิจ แต่เป็นภาระของทุกคน ด้าน 'คณิต ณ นคร' ระบุ กระบวนการยุติธรรมไทยบกพร่องมัวผลาญงบแนะสมานฉันท์อย่าประหัตประหารกัน

คณะกรรมการจัดโครงการงานรำลึกและเชิดชูเกียรติ ครบรอบ 40 ปี 14 ตุลา ประชาธิปไตยขึ้น ซึ่งจัดให้มีการประชุมสภาพลเมืองขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการรำลึกถึง เหตุการณ์ 14 ตุลาคม ที่ปูพื้นฐานระบอบประชาธิปไตยไว้ให้คนรุ่นหลัง โดยมี กลุ่มนักเรียน นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยต่างๆ 15 สถาบัน กลุ่มอาจารย์ นักวิชาการ กลุ่มผู้ประกอบการจากสหภาพแรงงาน กลุ่มเกษตรกร รวมถึงประชาชน อาสาสมัครและผู้นำจากสภาองค์กรชุมชน เข้าร่วมประชุม และ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่การประชุม นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ศิลปินแห่งชาติ ได้อ่านบทกวี 3 บท และมี นายรังสิต จงฌานสิทโธ บรรเลงซอจีนเอ้อร์หู โดยบทที่ 1 ชื่อว่า เพียงความเคลื่อนไหว บทที่ 2  ชื่อ 40 ปี 14 ตุลา และบทที่ 3 ชื่อว่า การเมือง โดยเนื้อหาหลักเป็นการย้ำจุดยืนของ 14 ตุลา และเห็นว่าการเมืองไทยไม่ใช่ธุรกิจ แต่เป็นภาระของทุกคน  


ด้าน นายคณิต ณ นคร ประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมาย กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานรำลึกและเชิดชูเกียรติ ครบรอบ 40 ปี 14 ตุลา ประชาธิปไตย หัวข้อ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย ว่า ปัญหาในกระบวนการยุติธรรมไทย สามารถแบ่งได้ 3 ด้าน คือ ด้านแรกกฎหมาย นักกฎหมาย และการเรียนการสอนกฎหมาย ด้านที่ 2 พฤติกรรมคนในกระบวนการยุติธรรม ที่รักสบาย กลัวอำนาจรัฐ และด้านที่ 3 กระบวนการยุติธรรมไทย ไร้ประสิทธิภาพ คุกคามสิทธิ และใช้งบประมาณมากเกินไป ซึ่งแท้จริงแล้ว กฎหมายที่ดี ต้องเสริมสร้างการพัฒนาประเทศให้ครบทุกด้าน ทั้งสังคม เศรษฐกิจ การเมือง โดยเห็นว่า ประเทศไทยควรใช้กระบวนการยุติธรรมในเชิงสมานฉันท์ มากกว่าใช้กฎหมายในการประหัตประหารกัน เพราะขณะนี้ ไทยกำลังมีปัญหาคนล้นคุก

นอกจากนี้ กระบวนการยุติธรรม ในชั้นเจ้าพนักงาน ยังขาดความเป็นเอกภาพและความละเอียด และเห็นว่า ภารกิจของศาล จะต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางคุ้มครองสิทธิของประชาชน



---------------------------------------------

ส.ส.เพื่อไทย-ญาติวีรชนร่วมงานรำลึก40ปี14ตุลาคม2516

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=486643



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook