ศึกน้ำดำเป๊ปซี่-โค้กโผล่กระทบค่าจ้างแรงงานพม่า

ศึกน้ำดำเป๊ปซี่-โค้กโผล่กระทบค่าจ้างแรงงานพม่า

ศึกน้ำดำเป๊ปซี่-โค้กโผล่กระทบค่าจ้างแรงงานพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกน้ำอัดลม เป๊ปซี่-โค้ก ปรากฏอีกครั้ง! ความปั่นป่วนของธุรกิจน้ำดำกระทบ ศก. ค่าจ้างแรงงานพม่า

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (13 ต.ค.) นักวิเคราะห์การตลาดของพม่า เปิดเผยว่า กรณีข้อพิพาทประเด็น "เป๊ปซี่ โค" ผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมรายใหญ่ ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า บริษัทเคยลงนามในข้อตกลงร่วมกันกับ ไดมอนด์ สตาร์ โค หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายสินค้าบรรจุหีบห่อรายใหญ่สุดของพม่า เพื่อจัดจำหน่ายเครื่องดื่มของบริษัท ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ไดมอนด์ สตาร์ ซึ่งดำเนินธุรกิจในพม่ามานานเกือบ 50 ปี จะได้รับสิทธินำเข้า จำหน่าย และค้าส่ง เครื่องดื่ม เป๊ปซี่-โคล่า เซเว่น-อัพ และมิรินด้า โดยจะซื้อและนำเข้าเครื่องดื่มเหล่านี้จาก เป๊ปซี่ โค เวียดนาม

ล่าสุด นักวิเคราะห์กล่าวว่า สงครามข้อพิพาทระหว่างบริษัทโค้กและเป๊ปซี่ เปิดฉากอีกครั้ง ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับวงการเมือง และเศรษฐกิจของพม่าอย่างหนัก ศึกน้ำดำยังไร้ข้อยุติที่น่าพึงพอใจสำหรับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงปัญหาค่าจ้างแรงงานของคนงานพม่า ที่ยังไร้ทางออกต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นของสงครามน้ำอัดลมครั้งใหญ่ในพม่า หลังจาก โคคา-โคล่า โค (โค้ก) คู่แข่งสำคัญ ประกาศเมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2555 ที่ผ่านมา ว่า บริษัทเตรียมวางแผนเข้าไปดำเนินการในพม่าทันทีที่รัฐบาลอนุญาต และเบื้องต้นจะนำเข้าเครื่องดื่มจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าไปตั้งกิจการในพม่าก่อน ดังนั้น ข้อบรรลุทางออกรัฐบาลพม่า ยังไม่มีการแสดงความคิดแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook