อย.เผยพรุ่งนี้รู้ผลยาไซลาซีนขายที่ไหน

อย.เผยพรุ่งนี้รู้ผลยาไซลาซีนขายที่ไหน

อย.เผยพรุ่งนี้รู้ผลยาไซลาซีนขายที่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขา อย. เผย พรุ่งนี้จะทราบผลตรวจยาไซลาซีน ส่งขายที่ไหนบ้าง ยกระดับยาอันตรายต้องคุยหลายฝ่าย

น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ ที่ 14 ต.ค. จะทราบผลการตรวจสอบยาไซลาซีน ซึ่งเป็นยาฉีดให้สัตว์สลบ แต่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ด้วยการมอมยาคน ว่า ยาตัวนี้ทั้ง 9 ตำรับที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. นั้น บริษัทได้ส่งไปขายที่ไหนบ้าง นอกจากนี้จะประสานขอข้อมูลไปยัง ร.พ.สงฆ์ ด้วย

เลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า กรณีนี้คงต้องหารือกันว่า จะยกระดับจากยาอันตรายเป็นยาควบคุมพิเศษหรือไม่ โดยให้ขายได้เฉพาะ ร.พ.สัตว์ หรือคลินิกที่มีสัตวแพทย์อยู่ แต่ก่อนจะกำหนดอะไรไปจะต้องฟังความเห็นของผู้ใช้ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน

ด้าน น.สพ. ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เพิ่งทราบการนำยาไซลาซีนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จากข่าวเช่นกัน เพราะว่ายานี้ใช้เฉพาะในสัตว์และสัตวแพทย์เป็นผู้ใช้เท่านั้น ส่วนที่คนอื่นนำไปใช้ไม่ทราบ ต้องไปดูว่าได้ยามาจากแหล่งใด ส่วนจะยกระดับยาไซลาซีนจากยาอันตรายเป็นยาควบคุมพิเศษหรือไม่นั้น คิดว่าผู้สั่งจ่ายยาน่าจะเป็นนายสัตวแพทย์เช่นเดียวกับยาที่ใช้ในคนที่ต้องให้แพทย์สั่ง ไม่ใช่ว่าใครก็มาซื้อไปใช้ได้ เพราะปกติยานี้ไม่ได้ประกาศควบคุมพิเศษ ดังนั้น หาก อย. จะประกาศยานี้เป็นยาควบคุมพิเศษก็เห็นด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook