คปท.ขู่บุกหากยกเลิกพรบ.มั่นคง-ตร.วางแท่งปูนทำเนียบ

คปท.ขู่บุกหากยกเลิกพรบ.มั่นคง-ตร.วางแท่งปูนทำเนียบ

คปท.ขู่บุกหากยกเลิกพรบ.มั่นคง-ตร.วางแท่งปูนทำเนียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำ คปท. ย้ำ ยังชุมนุมอุรุพงษ์ ระบุ หากขยายพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง ยอมโดนจับ แย้มยกเลิกใช้ จะกลับทำเนียบแน่ ขณะที่ ตำรวจนำแท่งปูนซีเมนต์วางรอบทำเนียบฯ และรัฐสภา ด้าน 'สุภรณ์' อ้าง คปท. สนิทนักการเมืองอักษร 'ถ' หวังล้มรัฐบาล

นายอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ยังยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ต่อไป และจะไม่กระจายไปที่ไหน เพราะการชุมนุมไม่ได้ก่อให้เกิดความวุ่นวายใดๆ แต่ถ้ามีประชาชนมาร่วมจำนวนมากขึ้น อาจจะต้องขยายพื้นที่ออกไปอีก แต่ไม่มีการปิดถนน จึงอยากขอให้ประชาชนทั่วไป เข้าใจในเรื่องการจราจรติดขัด ส่วนถ้ารัฐบาลประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงพื้นที่รอบทำเนียบ ทางกลุ่ม คปท. พร้อมที่จะกลับไปชุมนุมที่บริเวณหน้าทำเนียบอีกแน่นอน แต่ถ้ารัฐบาลขยายพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง มาถึงแยกอุรุพงษ์ ก็จะไม่สลายการชุมนุม และพร้อมมอบตัวถ้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับกุมหรือมีหมายจับ แต่ห้ามไปจับหรือยุ่งเกี่ยวกับนักศึกษามหาลัยและนักศึกษาอาชีวะเด็ดขาด 

ทั้งนี้คาดว่า วันนี้จะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน พร้อมขอให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทั้งฝ่ายเดียวกับรัฐบาล และฝ่ายตรงข้าม อย่ามาก่อกวนกลั่นแกล้ง การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาอีก

 

บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ โดยยังไม่มีเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมไปที่ชุมนุมใหม่ โดย นายอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. กล่าวยืนยันว่า จะไม่มีการเคลื่อนขบวนผุ้ชุมนุมไปยังทำเนียบรัฐบาล ส่วนการยกระดับการชุมนุมหรือจะคลื่อนขบวนไปที่ไหนหรือไม่ ต้องประเมินสถานการณ์จากความพร้อมของผู้ร่วมชุมนุม และจะย้ายสถานที่ชุมนุมตามที่ตำรวจร้องขอ ก็ต่อเมื่อเห็นว่าสถานที่ดังกล่าวไม่มีความปลอดภัยต่อผู้ร่วมชุมนุม ซึ่งตนมองว่าสถานที่ปลอดภัย คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

รวมทั้งยังยื่นข้อเรียกร้องที่มีต่อรัฐบาล ขอให้หยุดการติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอย่าให้เข้ามาแทรกแซงการทำงานของรัฐบาล และขอตรวจสอบคำวินิจฉัยของอัยการสูงสุด โดยละเอียดสาเหตุที่สั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ในข้อหาก่อการร้าย และไม่ให้แต่งตั้ง นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ไปดำรงตำแหน่งใดทางการเมือง และองค์กรอื่นๆ

ขณะที่ตำรวจเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเข้ามาในพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยการนำแท่งปูนซีเมนต์ขนาดสูงประมาณ 1.50 เมตร มาวางเรียงทำเป็นกำแพงปิดช่องทางจราจร บนถนนที่สามารถสัญจรเข้าผ่านบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา รวมทั้งวางกำลังเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ โดยผลัดเวรกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลเข้ามาในพื้นที่ ให้เป็นไปตามกำหนด พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่ยังคงประกาศใช้อยู่ถึงวันที่ 18 ตุลาคม นี้

 

บรรยากาศ รปภ.รอบทำเนียบ เช้านี้

สำหรับบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ ในเช้าวันนี้ ภายหลังเจ้าหน้าที่ประกาศปิดถนน 14 เส้นทางสำคัญ ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะสถานที่สำคัญ เช่น ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่นำแท่งปูนซีเมนต์ขนาดสูงประมาณ 1.50 เมตร มากั้นไว้บริเวณแยกพาณิชยการ ถ.พิษณุโลก ส่วนอีกฟากบริเวณแยกสวนมิสกวัน เจ้าหน้าที่ได้นำแผงรั้วมากั้นไว้ไม่ให้รถสัญจรผ่าน โดยมีเจ้าหน้าที่ยืนประจำการตลอดแนวรั้ว ส่วนประชาชนและเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ในบริเวณนั้นที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางเข้าออก ก็สามารถเข้าออกได้ตามปกติ

ส่วนการจราจรช่วงเช้าวันนี้บริเวณใกล้เคียง รถยังสัญจรได้ค่อนข้างสะดวก ประชาชนส่วนใหญ่ที่ทราบข่าวได้เลี่ยงเส้นทางไปใช้ถนนเส้นอื่น โดยจะต้องติดตามต่อไปว่าสถานการณ์การชุมนุมวันนี้ จะเป็นไปในทิศทางใด และเจ้าหน้าที่จะเพิ่มกำลัง และมีมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างไร


คปท.ชุมนุมวัน5ยังไม่มีกิจกรรม-จร.คล่องตัว

การชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายอุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ นายนิติธร ล้ำเหลือ อดีตทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงปักหลักชุมนุมที่บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ เพื่อคัดค้านการบริหารงานของรัฐบาล โดยวันนี้ เข้าสู่เช้าวันที่ 5 แล้ว ซึ่งบรรยากาศโดยรวมในขณะนี้ ผู้ชุมนุมยังคงพักผ่อนตามอัธยาศัย บนเวทีปราศรัย ก็ยังไม่มีกิจกรรมใด ๆ และในส่วนของแกนนำก็ยังไม่ปรากฏกายในพื้นที่ชุมนุม 

ทั้งนี้ ได้มีการขยายพื้นที่ชุมนุมออกไป ตั้งแต่แยกอุรุพงษ์ ไปจนถึงทางรถไฟ ในขณะที่การจราจรโดยรอบถนนพระรามที่ 6 ค่อนข้างคล่องตัว รถเคลื่อนสะดวก ทั้งที่เป็นเช้าแรกของสัปดาห์ในการทำงาน ทั้งนี้ อาจเพราะมีการประชาสัมพันธ์ให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง


ผบ.ตร.ประชุมเครียดบช.น.หาทางออกม็อบ

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในเช้าวันนี้ (14 ต.ค.) ทาง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ มายัง บช.น. เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม คปท. ที่ปักหลักที่ย่านอุรุพงษ์ เพื่อเสนอรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งในการประชุมยังไม่ได้มีการพูดถึงการขยายพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง มายังจุดที่ม็อบชุมนุมอยู่แต่อย่างใด โดยคาดว่า หากประชุมเสร็จสิ้น จะมีมาตรการและแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง


ภราดรจับตา56กลุ่มต้านรบ.แบ่งงานกันทำ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกลุ่มต่าง ๆ ที่รวมตัวกันชุมนนุม ว่า เป็นกลุ่มย่อย 56 กลุ่มของสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ที่ส่งสัญญาณเหมือนแบ่งงานกันทำ โดยส่วนหนึ่งก็ทำการยึดพื้นที่ อีกส่วนก็ไปทำในส่วนขององค์ความคิด แล้วมารวมตัวกันอีกครั้ง ซึ่งต้องเฝ้าระวังในการรวมตัวกัน 


'สุภรณ์'อ้างคปท.สนิทสส.อักษรถ.หวังล้มรัฐ

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า การที่รัฐบาลมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเป็นกรณีพิเศษ ในพื้นที่ ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพราะไม่มั่นใจกลุ่มม็อบการเมืองว่าปราศจากอาวุธจริงหรือไม่ อาจมีการสร้างสถานการณ์จากมือที่ 3 และการที่มีการปิดเส้นทางจราจร 14 เส้นทาง โดยนำแท่งปูนมาปิดกั้นเส้นทางนั้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุ ภายหลังม็อบการเมืองประกาศจะยึดพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ ส่วนตัวเป็นห่วงสภาพการจราจรที่จะกระทบกับคนส่วนใหญ่ ดั้งนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

นอกจากนี้ นายสุภรณ์ อ้างว่า ม็อบ คปท. ที่มี นายอุทัย ยอดมณี เป็นแกนนำผู้ประสานงานนั้น เป็นการเคลื่อนไหวส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับ มหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกทั้ง ยังมีความใกล้ชิดกับนักการเมืองอักษรย่อ "ถ" และการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพื่อล้มล้างรัฐบาล





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook