กทม.พร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนลุยคันกั้นเจ้าพระยา

กทม.พร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนลุยคันกั้นเจ้าพระยา

กทม.พร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนลุยคันกั้นเจ้าพระยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้ว่าฯ กทม. เผย ไม่ห่วงน้ำทะเลหนุนสูง ยัน รับมือได้แน่ ลุยสร้างคันกั้นริมเจ้าพระยาต่อ ขณะระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ยังทรงตัว กรมอุทกศาสตร์ ระบุ น้ำขึ้นสูงสุดเวลา 15.31 น. ด้าน ผู้ว่าฯปราจีนบุรี เผย มวลน้ำอยู่ที่บ้านสร้างแล้ว เร่งระบายด่วน

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การเตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงวันที่ 15 -17 ต.ค.นี้ กทม. มีความพร้อมอยู่แล้ว และในวันดังกล่าว ก็ไม่ได้หนุนสูงมากกว่าที่คาดเท่าไร ดังนั้น สถานการณ์น้ำทะเลหนุนในช่วงนี้ จะไม่มีผลกับระดับน้ำใน กทม. แน่ และข่าวดี คือ การปล่อยน้ำลงมายังแม่น้ำเจ้าพระยา จากเขื่อนต่าง ๆ ก็ลดลงตามลำดับ ถือว่าเป็นไปตามแผนการที่วางเอาไว้ในการระบายน้ำของ กทม. ร่วมกับกรมชลประทาน อย่างดี  

ส่วนชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ กทม. เช่น เขตหนองจอก มีนบุรี นั้น ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลช่วยเหลือในทุก ๆ ด้าน แล้วเช่นกัน ซึ่งจะท่วมขังในที่ลุ่มต่ำจริง ๆ เท่านั้น ส่วนชุมนุมริมฝั่งเจ้าพระยา 25 ชุมชนนั้น ยืนยันว่าหากน้ำทะเลหนุนสูงแบบนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนแน่ ส่วนเขื่อนป้องกันน้ำนั้น มีปัญหาเรื่องชุมชนทั้งหมดนั่นเอง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของศาล ว่าจะสั่งลงมาอย่างไร 


ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ยังทรงตัว - ปชช. ไม่ห่วง

หลังจากที่ทางกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศเตือนเฝ้าระวังระดับน้ำทะเลหนุนสูง ในช่วงวันที่ 15-16 ตุลาคมนี้ ล่าสุด ในขณะนี้ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง ก็ได้เริ่มมีการวางมาตรการป้องกันแล้ว ขณะที่ ทางกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ก็ระบุว่า น้ำขึ้นสูงสุดในวันนี้ เวลา 15.31 น. ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงเช้าวันนี้ ยังคงทรงตัว ระดับผิวน้ำต่ำกว่าพื้นตลิ่งประมาณ 1 เมตร ขณะที่ตามท่าเรือโดยสารต่าง ๆ ซึ่งไม่มีแนวตลิ่งกั้นน้ำ ได้มีการนำกระสอบทรายมาวาง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสภาวะน้ำหนุนสูงตามที่ทางกรุงเทพมหานคร ได้มีการประกาศเตือนใน ช่วง 15-16 ตุลาคมนี้ ขณะการใช้ชีวิตของประชาชนบริเวณริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้ ยังคงเป็นไปอย่างปกติ ประชาชนหลายคนระบุว่า ไม่มีความเป็นห่วงที่ระดับน้ำทะเลจะขึ้นสูง ตามที่ทางกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศเตือน 

ขณะที่ทางกองสมุทรศาสตร์ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. คาดการณ์ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา วัดจากบริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ ในวันนี้ น้ำจะหนุนสูงสุดในเวลา 15.31 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.80 เมตร

 

ผวจ.ปราจีนเผยมวลน้ำอยู่บ้านสร้างเร่งระบาย

น.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ว่า ภาพรวมดีขึ้นทุกพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลง เพราะฝนทิ้งช่วง 2-3 วัน ยกเว้นพื้นที่ อ.บ้านสร้าง ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ เพราะมวลน้ำจาก อ.กบินทร์บุรี และ อ.ศรีมหาโพธิ ที่ก่อนหน้านี้วิกฤติ และไหลลงมายัง อ.บ้านสร้าง ทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ และยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง และเร่งระบายน้ำโดยด่วนแล้ว

สำหรับการประเมินความเสียหายจากน้ำท่วมในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้น มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 40,000 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายไม่น้อยกว่า 190,000 ไร่ ส่วนที่เหลือทั้งศาสนสถาน โบราณสถาน และสถานศึกษา ต้องสำรวจเพิ่มเติม หลังสถานการณ์ทั้งหมดคลี่คลายอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ให้เฝ้าระวังอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นนารี ที่จะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ช่วงวันที่ 15 -16 ต.ค.นี้ อาจส่งผลให้หลายพื้นที่มีฝนตก ว่า ได้แจ้งเตือนประชาชนทุกพื้นที่ ขอให้ติดตามรายงานสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุดพายุ ได้เคลื่อนไปทางเหนือแล้ว คาดว่จะไม่วส่งผลประทบ จ.ปราจีนบุรี แต่อย่างใด


ชุมชนบางกอกน้อยทำแนวกั้นรับน้ำทะเลหนุน

ประชาชนตามบ้านเรือนต่าง ๆ ภายในชุมชนสันติชนสงเคราะห์ ริมคลองบางกอกน้อย ก็เริ่มตื่นตัวหลังทาง กทม. ประกาศเตือนช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ในวันที่ 15-16 ตุลาคมนี้ โดยหลายหลังคาเรือน ก็เริ่มมีการนำกระสอบทรายมา

วางเป็นแนวป้องกันทางประตูเข้าออกบ้าน ขณะที่บ้านเรือนบางหลังก็ได้มีการทำสะพาน ไม้ยกระดับ เชื่อมต่อเข้าสู่ตัวบ้านเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหา น้ำเอ่อล้นแล้ว

โดยประชาชนในชุมชุนเปิดเผยว่า แม้ว่าสภาวะน้ำหนุนสูงจะเป็นเรื่องเคยชินของชุมชนริมฝั่งคลอง แต่ปัญหาที่ไม่อยากพบเจอคือ ขยะ ที่ถึงเวลาน้ำขึ้น เอ่อล้น ขยะต่าง ๆ ก็มาติดตามบ้านเรือน ขณะที่บางบ้านได้รับความเสียหายในเรื่องข้าวของเครื่องใช้ เนื่องจากเวลาน้ำขึ้นแต่ละวันไม่ตรงกัน ขณะเดียวกัน มีความเป็นห่วงในเรื่องของน้ำทะเลหนุนสูง ตามคำประกาศ โดยได้มีการเตรียมยกของขึ้นสู่ที่สูงแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่ระบุว่า ขณะนี้มีหน่วยต่าง ๆ โดยเฉพาะ กรุงเทพมหานคร เข้ามาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

 

2ริมฝั่งเจ้าพระยาระดับน้ำทะเลหนุนยังคงที่

แผนกสมุทรศาสตร์ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ระบุคาดการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา วันพรุ่งนี้ น้ำขึ้นสูงสุดในเวลา 16.15 น. สูงกว่าทะเลปานกลางประมาณ 1.72 เมตร โดยต่ำกว่าที่คาดการณ์ของวันนี้ ประมาณ 8 เซนติเมตร

โดยระดับน้ำคาดการณ์ของวันนี้ น้ำขึ้นสูงสุดในเวลา 15.31 น. ระดับน้ำสูงกว่าทะเลปานกลาง ประมาณ 1.80
เมตร

ขณะที่ตามบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้  โดยเฉพาะชุมชนริมคลองบางกอกน้อย ประชาชนหลายหลังคาเรือนเริ่มหวั่นว่า จะได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้น ที่มีประมาณสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 15-17 ตุลาคมนี้ ตามคำเตือนของทางกรุงเทพมหนคร ด้านชาวบ้านที่ต้องทำอาชีพพายเรือขายของ ก็โอดครวญหลังได้รับผลกระทบ ไม่สามารถขายของในช่วงเวลาที่น้ำขึ้นได้ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวสัญจรไปมา

อย่างไรก็ตาม ตลอดชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประชาชนหลายบ้านเรือนก็เริ่มเก็บข้าวของขึ้นสูงที่สูงแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook