สตม. ส่งชาวบังกลาเทศ กลับประเทศ

สตม. ส่งชาวบังกลาเทศ กลับประเทศ

สตม. ส่งชาวบังกลาเทศ กลับประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ส่งชาวบังกลาเทศ 13 คน เดินทางกลับประเทศ เป็นชุดสุดท้ายที่หลบหนีเข้าเมืองพร้อมชาวโรฮิงยา

พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผบช.สำนักตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยว่า สตม. ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครทูตบังกลาเทศ ประจำประเทศไทย พิสูจน์ทราบสัญชาติชาวโรฮิงยาที่หลบหนีเข้าเมือง สถานที่กักกัน ตม.หนองคาย อุบลราชธานี และมุกดาหาร เพื่อตรวจสอบข้อมูล มีผู้แสดงตนเป็นชาวบังกลาเทศ 31 คน แต่ส่งข้อมูลไปตรวจสอบสถานทูตยืนยัน 28 คน จะดำเนินการตามขั้นตอนส่งกลับ ตั้งแต่ 11 ต.ค. ส่งกลับไป 9 คน 12 ต.ค. ส่งกลับ 6 คน และวันนี้เป็นชุดสุดท้าย ส่งไป 13 คน

ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า ชาวบังกลาเทศมักหลบหนีเข้าเมืองพร้อมชาวโรฮิงยา ปะปนลงมาทางเรือขนาดเล็กช่วงที่คลื่นลมในทะเลสงบ เพื่อเดินทางไปประเทศที่ 3 มาเลเซีย หรือ ออสเตรเลีย ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ไทยได้รับความร่วมมือสถานเอกอัคราชทูตบังกลาเทศ ในการตรวจสอบเพื่อนำพลเมืองกลับประเทศ เดินทางกลับเที่ยวบิน TG321 ทุกคนมีสีหน้าแจ่มใส

ตั้งแต่ 9 ม.ค. ถึงปัจจุบัน มีชาวโรฮิงยา หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย 2,089 คน หนีการควบคุมไป 589 คน เสียชีวิตจากการติดเชื้อกระแสโลหิต 8 คน เหลือขณะนี้ประมาณ 1,400 คน อยู่ในความดูแลของ สตม. บ้านพักเด็กและครอบครัว กระทรวงพัฒนาสังความและความมั่นคงของมนุษย์ ตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้ประสานกับประเทศต้นสังกัดในการตั้งถิ่นฐานต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook