มติวิปรัฐดันม.190ถกพรุ่งนี้-วิปค้านขน119ขุนพลรอถล่ม

มติวิปรัฐดันม.190ถกพรุ่งนี้-วิปค้านขน119ขุนพลรอถล่ม

มติวิปรัฐดันม.190ถกพรุ่งนี้-วิปค้านขน119ขุนพลรอถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิปรัฐมีมติ ดันมาตรา190 ถกพรุ่งนี้ คาดเสร็จภายในวันเดียว ปัดเอื้อธุรกิจพลังงาน ไม่หวั่นม็อบป่วน ขณะ วิปค้าน จ่อ ถล่มแก้ รธน.190 ชี้ มีวาระซ่อนเร้น เอื้อประโยชน์ธุรกิจพลังงาน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เวลา 09.30 น. มีผู้แปรญัตติทั้งสิ้น 175 คน อภิปรายใน 4 มาตราหลัก ซึ่งคาดว่าจะสามารถพิจารณาเสร็จสิ้นได้ภายในวันเดียว และไม่น่าหนักใจเรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้านแต่อย่างใด โดยทาง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จะเปิดโอกาสให้อภิปรายอย่างเต็มที่ พร้อมย้ำว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ไม่ได้เอื้อประโยชน์กับนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลที่ทำธุรกิจพลังงาน ตามที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 237 นั้น ในวันนี้ยังไม่มีการหารือกัน โดยจะมีการหารือหลังจากการพิจารณามาตรา 190 เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ทางวิปรัฐบาล อยากให้พิจารณาเสร็จสิ้นก่อนปิดสมัยประชุมนี้

ขณะเดียวกัน นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ทางวิปรัฐบาลไม่รู้สึกหนักใจ หรือกดดันต่อการชุมนุมทางการเมือง ในขณะนี้ และมองว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการประชุมสภาแต่อย่างใด เพราะมั่นใจว่า ทาง ศอ.รส. จะสามารถควบคุมได้ แต่ก็จะมีความเป็นห่วงเรื่องการเดินทางมาร่วมประชุมของสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากมีการปิดเส้นทางจราจร 14 เส้นทาง ซึ่งทางวิปรัฐบาลได้กำชับ ส.ส.ให้เผื่อเวลาเดินทางให้เร็วขึ้น

 

วิปค้าน จ่อถล่ม แก้ รธน.190 ระบุ มีวาระซ่อนเร้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่มีทั้งหมด 4 มาตรา ในวันพรุ่งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ มีผู้แปรญัตติ 106 คน และสงวนความเห็น 13 คน ร่วม 119คน ซึ่งวิปฝ่ายค้านพิจารณาแล้ว มีมติไม่ให้ความเห็นชอบ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังกล่าว เพราะเห็นว่ากระบวนการพิจารณามีปัญหาตั้งแต่วาระแรก เนื่องจาก องค์ประชุมไม่ครบ ขณะที่ในส่วนของเนื้อหา ก็เป็นการเพิ่มอำนาจฝ่ายบริหารลดอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติในการทำสัญญาของฝ่ายบริหาร ซึ่งทำให้รัฐบาลฉ้อฉลหาประโยชน์ เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มธุรกิจด้านพลังงาน โดยที่รัฐสภาไม่สามารถตรวจสอบได้

 

'บุญยอด'ชี้ผ่านม.190'นพดล'อาจหลุดคดี

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า หากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ผ่านจากรัฐสภา อาจจะส่งผลต่อคดีของ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ถูกศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงค์ตำแหน่งนักการเมือง รับไว้พิจารณา ต่อการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิไม่ชอบ กรณีการไปลงนามแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะหลุดในคดีดังกล่าว

สำหรับเวลาการอภิปรายนั้น ฝ่ายค้านยังไม่ได้รับการประสานอย่างชัดเจนจากทางวิปรัฐบาล เพียงแต่แจ้งว่า จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 15 ต.ค. เวลา 09.30 - 22.00 น. และหากไม่จบจะพิจารณาต่อ ในวันที่ 16 ต.ค. ในช่วงเช้า ถึงเที่ยง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook