เสกสรรค์ชี้เจตนารมณ์วีรชน14ตุลายังไม่บรรลุผล

เสกสรรค์ชี้เจตนารมณ์วีรชน14ตุลายังไม่บรรลุผล

เสกสรรค์ชี้เจตนารมณ์วีรชน14ตุลายังไม่บรรลุผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เสกสรรค์ ประเสริฐกุล' แกนนำ นศ. 14 ตุลา 16 เผย เจตนารมณ์ของวีรชน 14 ตุลา ยังไม่บรรลุผล สังคมไทยไม่เป็นประชาธิปไตย ขณะปัญหาความเหลื่อมล้ำยังไม่ได้รับการแก้ไข

นายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะแกนนำนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตย ในเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 ได้กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "ความฝันเดือนตุลา: 40 ปีแห่งการแสวงหาเสรีภาพและความเป็นธรรมในประเทศไทย" บริเวณลานโพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

โดยระบุว่า เจตนารมณ์ของวีรชน 14 ตุลา คือ ต่อต้านระบอบกดขี่ลิดรอนเสรีภาพของกลุ่มเผด็จการทหาร และเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม แต่ปัจจุบัน เจตนารมณ์ดังกล่าวยังไม่บรรลุผล สังคมไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ และความไม่เป็นธรรมยังเป็นปัญหาหลักในสังคม เนื่องจากกลุ่มทุนใหม่ได้ขยายขอบเขตการเข้าถึงแหล่งทุนและการทำมาหากินของชนชั้นผู้เสียเปรียบในชนบทจำนวนมาก จนสามารถสร้างฐานเสียงขนาดใหญ่ขึ้นมา และกลายเป็นพลังต่อต้านชนชั้นนำเก่า ที่ยังยึดกุมพื้นที่ทางการเมืองเอาไว้อยู่

ขณะที่ ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ก็ยังคงเป็นปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไข และถูกตอกย้ำรุนแรงขึ้นด้วยกระแสโลกาภิวัตน์ทุนข้ามชาติ รวมถึงยังบั่นทอนประชาธิปไตยในสังคมไทยอีกด้วย

ซึ่งการแก้ไขจะต้องส่งเสริมการกระจายอำนาจและประชาธิปไตยทางตรงสู่ท้องถิ่น ประสานกับพลังการเมืองแบบตัวแทนในรัฐสภา เพื่อให้มีหลักประกันสำหรับผู้เสียเปรียบในสังคม ได้รับการคุ้มครองจากผลกระทบของโลกาภิวัตน์
ทุนนิยม และมีพื้นที่ต่อรองเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook