สธ.แจงกรณี ร.พ.ราชวิถี แนะหญิงหลังคลอด

สธ.แจงกรณี ร.พ.ราชวิถี แนะหญิงหลังคลอด

สธ.แจงกรณี ร.พ.ราชวิถี แนะหญิงหลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข แจงกรณี ร.พ.ราชวิถี แนะนำหญิงหลังคลอด นำศพไปชันสูตรที่ ร.พ.รามาฯ เนื่องจากไม่มีแพทย์นิติเวช พร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญสอบข้อเท็จจริง ร.พ.เอกชน เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ให้เร่งติดตามข้อจริงเท็จจริงกรณีดังกล่าว พร้อมให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ติดตามและกำชับให้โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทุกแห่ง ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล ในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติทุกสิทธิ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยในช่วงวิกฤติอันตรายต่อชีวิต โดยสำหรับกรณีหญิงหลังคลอดนั้น ได้รับรายงานจาก น.พ.อุดม เชาวรินทร์ ผอ.ร.พ.ราชวิถี ว่า หญิงหลังคลอดรายนี้ คลอดลูกที่บ้านแล้วลูกเสียชีวิต ทางมูลนิธิฯ ได้นำมาที่ ร.พ.ราชวิถี เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 ต.ค. 2556 เพื่อเป็นการขอให้โรงพยาบาลช่วยตรวจชันสูตรศพทารกที่เสียชีวิตและแม่หลังคลอด เพราะอาจจะเป็นคดี เนื่องจากเป็นการคลอดเองที่บ้านและเด็กเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ที่ห้องฉุกเฉินประจำ ร.พ.ราชวิถี ได้ซักประวัติทราบว่า หญิงรายนี้ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 4 เจ็บครรภ์จะไปคลอดที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่า ต้องเสียค่าใช้จ่าย ผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย แพทย์เวรจึงได้แนะนำให้ไปคลอดโรงพยาบาลของรัฐ แต่ผู้ป่วยไม่ได้ไป และจากการตรวจร่างกายหญิงหลังคลอด พบสัญญาณชีพปกติดี ทั้งความดันโลหิต ชีพจร และการหายใจ ซึ่งจัดอยู่ในระยะฟื้นตัวของการคลอดโดยทั่วไป ทั้งนี้ เนื่องจากโรงพยาบาลราชวิถี ไม่มีแพทย์นิติเวชประจำโรงพยาบาล จึงได้แนะนำให้มูลนิธิฯ พาหญิงหลังคลอดและศพทารกไปรับการชันสูตรที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งทางหญิงหลังคลอด และมูลนิธิฯ ก็ไม่ได้ขัดข้องหรือมีข้อโต้แย้งใดๆ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายส่วน โดย กระทรวงสาธารณสุข จะได้ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวโดยละเอียด เพราถือว่ากรณีนี้ถือเป็นกรณีเร่งด่วนวิกฤติฉุกเฉินหรือไม่ โรงพยาบาลได้ให้คำแนะนำ หรือดำเนินการส่งรักษาต่อ เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ และขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook