ม็อบคปท.โดนหมามุ่ยคันระนาว-ตร.เปิด จราจรแล้ว

ม็อบคปท.โดนหมามุ่ยคันระนาว-ตร.เปิด จราจรแล้ว

ม็อบคปท.โดนหมามุ่ยคันระนาว-ตร.เปิด จราจรแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือดีโปรยหมามุ่ย ใส่ผู้ชุมนุมคันระนาว นำส่ง ร.พ.รามาฯ 6 ราย - ประสาน กทม.นำรถน้ำฉีดทำความสะอาด ด้าน นครบาล แจ้งเปิดการจราจรรอบทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ทั้ง 14 เส้นทาง ขณะที่ รอบทำเนียบรัฐบาล จนท.ตรึงกำลังเข้ม

เมื่อเวลา 04.00 น. บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่กำลังนอนหลับพักผ่อน เริ่มมีอาการคันตามร่างกายหลายสิบคน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยพยาบาลของกลุ่ม ให้เข้ามาตรวจสอบ พบว่าเป็น "หมามุ่ย" ตกอยู่บริเวณพื้น เป็นระยะทางกว่า 100 เมตร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่า มีมือดีเดินมาโปรยทิ้งไว้ และไม่น่าจะเป็นการโปรยมาจากด้านบน เพราะหมามุ่ยเป็นละอองขนาดเล็ก โดยมีรายงานว่า ผู้ชุมนุมเกิดอาการแพ้และคันตามตัว ถูกนำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 6 คน

อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าวันนี้ เตรียมประสานเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร นำรถน้ำมาฉีดล้างทำความสะอาดพื้นทั้งหมด ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมบนเวทียังไม่มีการปราศรัย แต่ผู้ชุมนุมอยู่ระหว่างการพักผ่อน และทำภารกิจส่วนตัว 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ประจำของกลุ่มผู้ชุมนุม สันนิษฐานว่า หมามุ่ย ไม่ไม่ได้โรยมาจากทางด่วน แต่เป็นการเดินเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในผู้ชุมนุม หรือผู้ไม่ประสงค์ดี ส่วนจะเป็นการสร้างสถานการณ์หรือไม่ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้มีการเก็บแผ่นพลาสติกที่ใช้รองนั่ง ที่โดนหมามุ่ยทิ้ง และทำความสะอาดบริเวณดังกล่าวแล้ว 


ตร.เปิดจร.รอบทำเนียบ,รัฐสภา14เส้นทางปกติ

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจจราจร แจ้งเปิดการจราจรทุกเส้นทางโดยรอบทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ให้ประชาชนสัญจรไปมาได้เป็นปกติแล้วตั้งแต่เวลา 21.00 น. ทั้ง 14 เส้นทาง ประกอบด้วย

ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกพล.1 ถึง แยกวัดเบญจมบพิตร
ถนนราชวิถี ตั้งแต่แยกการเรือน ถึง แยกราชวิถี
ถนนนครราชสีมา แยกสวนรื่นฤดี ถึงแยกประชาเกษม
ถนนสุโขทัย ตั้งแต่แยกสวนรื่นฤดี
ถนนนครสวรรค์ ตั้งแต่แยกพิษณุโลก ถึงสะพานเทวกรรม
ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกวังแดง ถึงแยกพาณิชยการ ถนนอู่ทองใน ตั้งแต่แยกอู่ทองใน ถึง ลานพระราชวังดุสิต (ลานพระรูป)
ถนนลิขิต ถนนพระราม 5 ตั้งแต่สะพานอรทัย ถึงแยกพาณิชยการ
ถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกพระรูปฯ ถึงแยกมัฆวาน
ถนนลูกหลวง ตั้งแต่แยกสะพานวิศุกรรมนฤมน ถึง สะพานเทวกรรม
ถนนพิชัย ตั้งแต่แยกขัตติยานี ถึงถนนราชวิถี
ถนนกรุงเกษม ตั้งแต่แยกประชาเกษม ถึงแยกเทวกรรม และถนนนครปฐม

หลังจากมีคำสั่งเปิดการจราจร 14 เส้นทาง ตาม พ.ร.บ.มั่นคง ลดผลกระทบด้านการจราจร เจ้าหน้าที่ได้ยกแท่นแบร์ริเออร์และสิ่งกีดขวางออกจากพื้นผิวจราจรแล้ว รถสามารถวิ่งผ่านไปมาได้ปกติทุกเส้นทาง

 

บรรยากาศรอบทำเนียบหลังเปิดจร.คล่องตัว

สภาพการจราจรโดยรอบทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เช้านี้ ปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น เเต่ยังไม่ถึงกับติดขัด รถสามารถเคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ ตามสัญญาณไฟจราจร  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยอำนวยความสะดวกในจุดต่างๆ ให้ประชาชนที่ใช้เส้นทาง ทั้งนี้เมื่อช่วงค่ำวานนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีคำสั่งให้เปิดการจราจรทุกเส้นทาง หลังสั่งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. สั่งปิดการจราจร 14 เส้นทาง ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจร เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้มีการนำแบริเออร์และสิ่งกีดขวางออกจากพื้นผิวจราจรครบทุกเส้นทางเเล้ว

ขณะที่การรักษาความสงบเรียบร้อย เช้านี้ เจ้าหน้าที่ ยังคงตรึงกำลังหน้าทำเนียบรัฐบาลเเละรัฐสภา บริเวณเเยกราชวิถีและเเยกวัดเบญจมบพิตร


ศอ.รส.ประเมินม็อบขยายพรบ.มั่นคงหรือไม่

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย ในฐานะ โฆษก ศอ.รส. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ศอ.รส. ได้เปิดเส้นทางการจราจร รอบทำเนียบรัฐบาล หมดแล้ว โดยการขยายการประกาศ พ.ร.บ. หรือไม่นั้น ศอ.รส. ยังต้องประเมินวันต่อวันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเปิดเส้นทางจราจรแล้วก็ตาม แต่ยังคงการตั้งด่านตรวจเข้มข้นอยู่เหมือนเดิม ซึ่งสามารถที่จะเป็นได้ทั้งหมด อาจจะขยาย พ.ร.บ.มั่นคง ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ก็ได้ หรืออาจจะขยายเวลาประกาศ พ.ร.บ. ที่เดิม ถึงวันที่ 18 ต.ค. ออกไปก็ได้ สรุปแล้ว ต้องประเมินกันเป็นรายชั่วโมงว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะถือว่า สถานการณ์ยังไม่นิ่ง


'ประชา' รับเป็นห่วงสถานการณ์ชุมนุม คปท. 

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. บริเวณแยกอุรุพงษ์ ซึ่งเป็นสถานที่เปิดโล่ง ทำให้ยากต่อการดูแลความปลอดภัย และเป็นห่วงการสร้างสถานการณ์มือที่สาม ซึ่งการประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคง ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ส่วนจะมีต่อระยะเวลา การประกาศใช้ พ.ร.บ. ออกไป หรือไม่ วันนี้ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เตรียมนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาอีกครั้ง โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมาก ให้ความสนใจติดตามทำข่าวการประชุม ครม. อย่างคึกคัก


จับตาครม.จะต่อเวลาหรือขยายพท.พรบ.มั่นคง

บรรยากาศการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ล่าสุด ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด แต่บริเวณถนนโดยรอบทำเนียบรัฐบาล มีการเปิดเส้นทางการจราจรทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด แต่ยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมรถควบคุมฝูงชน คอยเตรียมพร้อมตามจุดต่าง ๆ เช่นเดิม ทั้งนี้ สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะนั่งเป็นประธานการประชุมตามปกติ  โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงการคลัง (กค.) ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร หรือการขยายเวลายกเว้นมาตรการภาษีสำหรับวิสาหกิจชุมชนขนาดเล็ก เพิ่มอีก 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2557 – 31 ธ.ค. 2559 ขณะที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอความเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกา ปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญทั่วไป พ.ศ. 2556 ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2556

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้จะมีการหารือเรื่องการต่อเวลา หรือขยายพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อควบคุมการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ หรือไม่ รวมถึง ต้องติดตามว่า คณะรัฐมนตรีจะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัดอย่างไร




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook