ส.ส.-ส.ว.ทยอยสภาถกแก้รธน.ม.190 - อำนวยคาดฉลุย

ส.ส.-ส.ว.ทยอยสภาถกแก้รธน.ม.190 - อำนวยคาดฉลุย

ส.ส.-ส.ว.ทยอยสภาถกแก้รธน.ม.190 - อำนวยคาดฉลุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกรัฐสภา ทยอยเดินทางร่วมประชุมแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 กันอย่างคึกคัก ขณะที่ ตำรวจเปิดการจราจรรอบรัฐสภาหมดแล้ว ด้าน ประธานวิปรัฐบาล ไม่หวั่น ฝ่ายค้าน ตีรวนแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ส่วนจะถกเสร็จวันเดียวหรือไม่ ต้องดูสถานการณ์ก่อน

บรรยากาศ ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เกี่ยวกับการทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ ที่จะเริ่ม ในเวลา 09.30 น. ล่าสุด ขณะนี้ สมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้านและวุฒิสภา ทยอยเดินทางมาประชุมกันอย่างคึกคัก อย่างไรก็ตาม การพิจารณาในครั้งนี้มีสมาชิกรัฐสภาได้เสนอคำแปรญัตติ จำนวน 178 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว. กลุ่ม 40 ส.ว. โดยสาระสำคัญของคำแปรญัตติ คือขอให้เพิ่มเติมประเภทหนังสือสัญญา ให้ครอบคลุมถึงการเปิดเสรีทางการค้า หรือ การลงทุน , เศรษฐกิจ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน ต้องเข้าสู่การพิจารณา หรือเห็นชอบของรัฐสภาก่อน

สำหรับ มาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น ก็เป็นไปอย่างเข้มงวด และการจราจรรอบรัฐสภา ได้เปิดการจราจรครบทุกเส้นทางแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน หลัง ศอ.รส. ประกาศปิดตาม พ.ร.บ.มั่นคง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


'อำนวย'ไม่หวั่นฝ่ายค้านตีรวนแก้รัฐธรรมนูญม.190

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงผลการเตรียมการของวิปรัฐบาล ถึงเรื่องของการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่า ทางฝ่ายรัฐบาล ไม่ได้มีการเตรียมการอะไรมากมาย เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับประธานวิปฝ่ายค้านแล้ว ว่าจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เข้าพิจารณาในสภา ซึ่งเป็นการพิจารณาในวาระที่ 2 มีผู้สงวนขอแปรญัตติทั้งหมด 178 ราย โดยไม่มีความกังวลว่า ฝ่ายค้านจะมีการตีรวนแต่อย่างใด ทั้งนี้ ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่ เพราะต้องรอดูสถานการณ์ก่อน แต่ถ้าไม่สามารถเสร็จในวันเดียว ก็จะต้องหารือร่วมกันอีกครั้งส่วนมาตรา 68 และ 237 ที่เหลือยังไม่กำหนดวันนำเข้าสู่สภาได้ เพราะต้องดูความพร้อมของมาตรา 190 ให้เรียบร้อยก่อน และจะต้องหารือกับทางวิปฝ่ายค้านก่อนอีกรอบ แต่ยืนยันว่าจะให้ทันในสมัยการประชุมนี้ ส่วนเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้นก็ยังอยู่ในขั้นการพิจารณาของกรรมาธิการ ทั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทย ได้กำชับให้สมาชิกทุกคนเข้าห้องประชุม โดยเฉพาะผู้ที่อภิปราย และจะต้องมีการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์

 








แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook