เริ่มแล้ว!รัฐสภาถกม.190-อำนวยเชื่อฝ่ายค้านไม่ตีรวน

เริ่มแล้ว!รัฐสภาถกม.190-อำนวยเชื่อฝ่ายค้านไม่ตีรวน

เริ่มแล้ว!รัฐสภาถกม.190-อำนวยเชื่อฝ่ายค้านไม่ตีรวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชุมร่วมรัฐสภา เริ่มแล้ว ยังไม่เข้าวาระพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ขณะประธานวิปรัฐบาล เชื่อ ฝ่ายค้านไม่ตีรวน ด้าน 'จุรินทร์' เผย เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในสมัยประชุมนี้ ขณะ ขออย่าปิดกั้นอภิปรายแก้ รธน. มาตรา190 เชื่อ ไร้ปัญหา

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไป ล่าสุด ที่ประชุมได้กดสัญญาณเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมแล้ว แต่ยังไม่เข้าสู่วาระการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ในมาตรา 190 ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่การประชุม นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ได้ให้ นายวิทยา บุรณศิริ ไปพูดคุยกับประธานวิปฝ่ายค้าน เพื่อหารือกำหนดกรอบเวลาประชุมแล้ว เบื้องต้น การประชุมวันนี้ เริ่มเวลา 09.30 - 22.00 น. และจะนัดประชุมอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคมนี้ พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการนัดประชุมต่อในวันเสาร์ - อาทิตย์ และเชื่อว่า จะไม่มีการตีรวนจากฝ่ายค้าน ถึงแม้ฝ่ายค้านจะมีมติคัดค้านการแก้ไขมาตรานี้ก็ตาม

 

ฝ่ายค้านเตรียมซักฟอกรัฐบาลในสมัยประชุมนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ กำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมข้อมูล และจะเปิดอภิปรายทันสมัยการประชุมนี้อย่างแน่นอน ขณะที่การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เบื้องต้นได้กำหนดกรอบเวลาอภิปรายเวลา 10.00 - 22.00 น. ส่วนจำนวนวัน ยังไม่ได้กำหนดชัดเจน หากไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถนัดประชุมต่อในวันอื่นได้ ซึ่งฝ่ายค้านมีผู้สงวนคำแปรญัตติกว่า 100 คน ขณะนี้มีผู้ประสงค์อภิปราย 40 คน ที่จะใช้สิทธิ์อภิปราย

ทั้งนี้เชื่อว่า การอภิปรายจะไม่ยืดเยื้อ และไม่เกิดปัญหาวุ่นวายในสภา หากไม่มีการปิดกั้นการใช้สิทธิ์อภิปรายของสมาชิก เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหา เนื่องจากตัดสิทธิ์อภิปราย

 

ปชป. หารือ ปชช. เดือดร้อนปิดถนน 14 เส้นทาง

บรรยากาศ การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เกี่ยวกับการทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ ที่มี นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ประธานได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือถึงความเดือดร้อนของประชาชน

โดย นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือว่า ขณะนี้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการปิดการจราจร ถนนรอบทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา 14 เส้นทาง ตามคำประกาศของ ศอ.รส. ทำให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมาและอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน จึงขอให้รัฐบาลสั่งการให้เปิดเส้นทางการจราจร ทั้งหมด

นอกจากนี้ สมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ ยังหารือเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งช่วยเหลือ เยียวยาประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม อย่างเร่งด่วน



----------------------------------------------

ส.ส.-ส.ว.ทยอยสภาถกแก้รธน.ม.190 - 'อำนวย'คาดฉลุย

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=487117


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook