นายกนำถกครม.สุภรณ์บอก17ตค.ชัดเลิกหรือขยายพรบ.

นายกนำถกครม.สุภรณ์บอก17ตค.ชัดเลิกหรือขยายพรบ.

นายกนำถกครม.สุภรณ์บอก17ตค.ชัดเลิกหรือขยายพรบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ถก คณะรัฐมนตรี 'สุภรณ์' เผย 17 ต.ค. ชัด ยกเลิก หรือ ขยาย พ.ร.บ.มั่นคง รอประเมินจำนวนคนก่อน ขู่ ยื่น ป.ป.ช. เอาผิด ผู้ว่าฯกทม. ช่วยม็อบ ด้าน ม็อบ คปท. โดนหมามุ่ย คันระนาว นำส่ง ร.พ.รามาฯ 6 ราย ขณะที่ ตำรวจเปิดการจราจรแล้ว

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมวงเล็กกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมี พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เข้ารายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. บริเวณแยกอุรุพงษ์ ต่อนายกรัฐมนตรี โดย นายกรัฐมนตรี กำชับให้ใช้การพูดคุยเจรจา รวมถึงประสานไปยังสถานศึกษาแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ ในการพูดคุย ทั้งนี้ ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ทาง ผบ.ตร. จะเข้ารายงานประเมินสถานการณ์และจำนวนผู้ชุมนุมต่อนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่า จะมีการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ก่อนกำหนด หรือหากยังมีผู้ชุมนุมจำนวนมากและมีความเคลื่อนไหวอยู่ ก็อาจมีการพิจารณาขยายเวลาในการประกาศใช้กฎหมาย ส่วนการเปิดถนนให้สัญจรได้ตามปกตินั้น เนื่องจากเห็นใจประชาชน เพราะประสบปัญหารถติด แต่ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ก็ไม่ประมาท

ขณะที่ นายสุภรณ์ ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ว่าฯกทม. ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เพราะพบว่าได้ให้การสนับสนุนในการชุมนุมครั้งนี้ อาทิ ให้ใช้เครื่องปั่นไฟและนำน้ำดื่มมาให้ผู้ชุมนุม อีกทั้ง ไม่บังคับใช้ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และพ.ร.บ.จราจร ประกอบกับ มีคำสั่งลับให้ ส.ก. และ ส.ข. ระดมประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมชุมนุมด้วย จึงจำเป็นจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ว่า ผู้ว่าฯกทม. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

ผบ.ตร.ขอประเมินสถานการณ์ขยายพรบ.มั่นคง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยถึง การขยายเวลาการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในช่วงที่มีการชุมนุมว่า จะต้องมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบก่อนจะพิจารณา โดยจะต้องดูปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบก่อนจึงจะสามารถบอกได้ 

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้เปิดใช้เส้นทางทั้ง 14 สาย รอบบริเวณทำเนียบรัฐบาลแล้ว แม้ยังคงอยู่ในห้วงประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ศอ.รส. กำลังพิจารณาแนวทางในการรับมือรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุม ที่ขณะนี้ผู้ชุมนุมมีหลายกลุ่มและเคลื่อนไหวหลายจุด


ผู้ชุมนุมกังวลไม่ปลอดภัย แต่ยืนยัน ปักหลักสู้ต่อ

บรรยากาศการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ในขณะนี้ มวลชนค่อนข้างบางตา และส่วนใหญ่ยังตระหนกกับเหตุการณ์ที่มีผู้ไม่ประสงค์ดี นำหมามุ่ยมาโรยในพื้นที่ชุมนุม โดยต่างแสดงความไม่พอใจ แต่ก็ยังช่วยกันเก็บกวาดถนนบริเวณพื้นที่ชุมนุม ขณะที่บนเวที ยังไม่มีกิจกรรมใด ๆ ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากหมามุ่ย และไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้กลับมาที่ชุมนุมแล้ว โดยมีบางส่วนเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย แต่ส่วนใหญ่ยังคงยืนยันที่จะชุมนุมต่อไป

โดย นางจันทร์เพ็ญ ยังเหลือ หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจากหมามุ่ย กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับยาจากโรงพยาบาล ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว และรู้สึกเป็นกังวลที่การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุมหละหลวม แต่ยืนยันที่จะชุมนุมต่อไป ขณะที่การจราจรบริเวณถนนพระรามที่ 6 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวก ทำให้การจราจรค่อนข้างคล่องตัว


กทม. นำรถฉีดน้ำทำความสะอาด พท. ชุมนุม

สำหรับความคืบหน้าเหตุการณ์ที่มีผู้ไม่ประสงค์ดี นำหมามุ่ยมาโรยในพื้นที่ชุมนุม ของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ในขณะนี้ ทางกรุงเทพมหานครได้นำเจ้าหน้าที่และรถฉีดน้ำมาทำความสะอาดถนนพื้นที่ชุมนุมและมีการเก็บขยะ โดย นายอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. ได้เดินทางมาถึงที่ชุมนุม และทราบเรื่องราวเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางแกนนำ จะมีการปรึกษาหารือ ถึงวิธีการจัดการรักษาความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ทั้งนี้ นายอุทัย ยังกล่าวถึงกรณี สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ได้ออกมาคัดค้านการอ้างชื่อ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ไปเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ว่า ไม่ได้มีความกังวลใจใด ๆ อีกทั้ง สนนท. ก็เป็นคนละองค์กร ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับองค์การนักศึกษา จึงไม่ควรมาก้าวก่ายการแสดงความคิดเห็น


รองผบช.น.เผยโรยหมามุ่ยม็อบเป็นผู้ไม่หวังดี

พลตำรวจตรีอดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีเหตุโปรยหมามุ่ยใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เป็นการแฝงตัวของผู้ไม่หวังดีเข้าไปก่อเหตุ ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งตำรวจยังไม่ได้รับแจ้งความแต่อย่างใด

ขณะที่ จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม คปท. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เชื่อว่า ไม่มีความจำเป็นต้องขยายพื้นที่ หรือระยะเวลาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ขณะเดียวกัน ได้เปิดการจราจรทุกเส้นทางโดยรอบทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ยังคงปิดการจราจร ถนนพระราม 6 ฝั่งขาออก ส่งผลให้การจราจรติดขัด ช่วงชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมย้ำว่า ได้มีการจัดกำลังตำรวจอยู่บนทางด่วน และตั้งจุดตรวจโดยรอบการชุมนุม เพื่อรักษาความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ตำรวจยังคงติดตามสถานการณ์การชุมนุมและการข่าวต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังการเคลื่อนขบวน ส่วนการส่งหนังสือสอบถามไปยังกรุงเทพมหานคร เรื่องการอนุญาตให้กลุ่ม คปท. ติดตั้ง ตาก วาง หรือ แขวนสิ่งใด ๆ ในที่สาธารณะ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังไม่ได้รับคำตอบในเรื่องนี้





-------------------

ม็อบคปท.โดนหมามุ่ยคันระนาว-ตร.เปิดจราจรแล้ว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=487050


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook