เจ้าพระยาน้ำเพิ่มขึ้น - ปภ.สรุปท่วม21จว.ตาย61ราย

เจ้าพระยาน้ำเพิ่มขึ้น - ปภ.สรุปท่วม21จว.ตาย61ราย

เจ้าพระยาน้ำเพิ่มขึ้น - ปภ.สรุปท่วม21จว.ตาย61ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์น้ำ แม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มระดับขึ้นเล็กน้อย ที่ย่านเกียกกาย ส่วนย่านสามเสน ทหารซ่อมรอยรั่วของเขื่อนแล้ว ขณะที่ ปภ. สรุปสถานการณ์อุทกภัย ล่าสุด น้ำท่วมคงอยู่ใน 21 จว. มีผู้เสียชีวิตแล้ว 61 ราย

สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้กำลังเพิ่มระดับขึ้นอีกเล็กน้อยจากช่วงเช้า ซึ่งจากการสำรวจบริเวณชุมชนหลังวัดแก้วฟ้า ย่านเกียกกาย  ซึ่งอยู่ติดกับสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ พบว่า ยังคงมีน้ำท่วมขังบริเวณใต้ถุนบ้านเรือนประชาชน แม้จะมีแนวกำแพงเขื่อนกั้นน้ำไว้ ซึ่งน้ำดังกล่าวเป็นน้ำที่ซึมจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้ามาในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนตามปกติ

นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณ ซ.สามเสน 21 ถนนสามเสน เขตดุสิต โดยบริเวณท้ายซอยนี้ เป็นโรงเลื่อยไม้ และมีแคมป์คนงานก่อสร้าง อยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ เมื่อปี 2554 บริเวณเขื่อนได้แตก จนมีน้ำรั่วซึม และขยายวงกว้างจนน้ำทะลักเข้าท่วมภายในซอย ขณะนี้ พบว่า เจ้าหน้าที่ทหาร ได้เข้ามาช่วยสร้างเขื่อนกั้นน้ำ ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น แต่ก็ยังมีน้ำซึมเข้ามาบ้าง โดยเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา มีน้ำซึมเข้ามาจำนวนมาก คนงานต้องนำกระสอบทรายมาอุดร่องน้ำไว้


ปภ.สรุปน้ำท่วมใน21จว.เสียชีวิตแล้ว61ราย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงาน ข้อมูล ณ วันที่ 15 ตุลาคม 2556 สถานการณ์อุทกภัยปัจจุบัน ยังคงมีสถานการณ์ 21 จังหวัด 88 อำเภอ 6595 ตำบล 4,377 หมู่บ้าน 275,765 ครัวเรือน 807,695 คน คิดเป็น 1.25% ของประชากรทั้งประเทศ อพยพ 3,586 ครัวเรือน 7,376 คน (จ.ศรีสะเกษ/จ.อุบลราชธานี) จังหวัดที่คลี่คลายแล้ว 22 จังหวัด (จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำปาง กำแพงเพชร อุทัยธานี กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ยโสธร นครสวรรค์ จันทบุรี ระยอง กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบูรณ์ ชัยนาท สิงห์บุรี สระแก้ว) มีผู้เสียชีวิต 61 ราย


ศภช.ระบุพายุนารีลูกสุดท้ายแล้วไม่กลัวน้ำหนุน

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้ว่า ยังต้องติดตามที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำที่รับน้ำจาก จ.สระแก้ว และ จ.ปราจีนบุรี โดยคาดว่า จ.ฉะเชิงเทรา ระดับน้ำน่าจะทรงตัวและลดลงตามลำดับแต่อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 - 2 อาทิตย์ เพื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะแม่น้ำบางประกง ค่อนข้างคดเคี้ยว ทำให้น้ำไหลผ่านไปได้ช้า ส่วนในภาพรวมของประเทศนั้น พายุนารี จะขึ้นฝั่งเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ในเวลา 01.00 น. ของวันนี้ (15 ต.ค.) จังหวัดที่ต้องจับตาคือ อุบลราชธานี บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ สำหรับเรื่องทะเลหนุน วันนี้ยังเป็นแค่น้ำเอ่อ แต่เมื่อเข้าสู่วันที่ 16 ต.ค. ต่อเนื่องถึงวันที่ 21 ต.ค. จะเข้าช่วงน้ำทะเลหนุนสูง แต่เนื่องจากไม่มีปัจจัยเรื่องฝนเข้ามาเติมน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จึงไม่ส่งผลกระทบมากนัก เพียงแต่บ้านเรือนที่อยู่นอกคันกันน้ำอย่าเพิ่งยกสิ่งของลง ให้ผ่านวันที่ 21 ต.ค.ไปก่อน สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย

ทั้งนี้ พายุนารี เป็นพายุลูกสุดท้ายที่มีอิทธิพลกับประเทศไทย ต่อไปความกดอากาศสูงเข้ามาปกคลุมแทนแล้ว จึงยืนยันได้ว่า กรุงเทพฯ จะไม่น้ำท่วมเหมือนปี 2554 แน่นอน


นายกห่วงน้ำท่วมสั่งปภ.เร่งช่วย-ลงพื้นที่วันนี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2556 ถึงปัจจุบันเกิดสถานการณ์อุทกภัยรวม  45  จังหวัด  351 อำเภอ  2,183  ตำบล  17,245  หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ  1,112,216  ครัวเรือน  3,643,040 คน คิดเป็นร้อยละ 5.65 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ  บ้านเรือนเสียหาย 31,523 หลัง ถนน 5,967 สาย พื้นที่การเกษตรเสียหาย 3,571,038 ไร่ ปศุสัตว์ 1,096,705 ตัว ผู้เสียชีวิต 61 ราย ขณะนี้ สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 23 จังหวัด  ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 22 จังหวัด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ห่วงใยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง ได้เน้นย้ำให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน และหน่วยทหาร พร้อมวัสดุอุปกรณ์เสริมกำลังและสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าทั้ง 2 จังหวัด และในวันนี้ (15 ต.ค.56) นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม จะได้ลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีและฉะเชิงเทรา เพื่อตรวจสถานการณ์อุทกภัยและเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัย

 

สถานการณ์น้ำทะเลหนุนเจ้าพระยายังไม่น่าห่วง

โดยสถานการณ์ระดับน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ท่าพระอาทิตย์ ช่วงนี้ ระดับน้ำก็ยังคงเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย แต่ยังไม่เพิ่มสูงมากนัก ซึ่งบริเวณสวนสันติไชยปราการ ยังไม่มีการวางแนวกระสอบทรายเพิ่ม เพราะระดับน้ำในแม่น้ำ ยังอยู่ห่างจากตลิ่ง อีกกว่า 1 เมตร

ขณะที่บริเวณ ท่าเรือใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นที่ตั้งของ กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร มีการนำกระสอบทรายมาเสริมเป็นแนวคันกันน้ำไว้ประมาณ 7 - 8 ชั้น ซึ่งกระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ ค่อนข้างไหลเชี่ยว

สำหรับพื้นชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ ในพื้นที่ กรุงเทพฯ นั้น ทางกรุงเทพมหานคร ได้สั่งเฝ้าระวัง 27 ชุมชน ใน 13 เขต ซึ่งจากการสำรวจบางจุดเฝ้าระวังอย่างชุมชนเขียวไข่กา เขตดุสิต ชุมชนท่าวัง เขตพระนคร ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook