นายกฯไม่ตอบประเมินม็อบคปท.-ตร.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ

นายกฯไม่ตอบประเมินม็อบคปท.-ตร.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ

นายกฯไม่ตอบประเมินม็อบคปท.-ตร.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นิติธร' ขู่ ไล่นายกฯหากไม่สั่งย้าย ผบช.น. ภายใน 20 ต.ค.นี้ ด้าน ศอ.รส. เผย จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่แยกอุรุพงษ์ ดูแลความปลอดภัยใกล้ชิด ยังใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ตามเดิม ขณะนายกฯ ไม่ตอบรัฐประเมิน ม็อบ คปท. อย่างไร

นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) กล่าวว่า ช่วงเย็นวันนี้ ตัวแทนนักศึกษาจะเดินเท้าเชิญชวนประชาชนย่านสยามสแควร์ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม คปท. โดยยืนยันว่า การชุมนุมของ คปท. เป็นไปด้วยความสันติ อหิงสา ปราศจากอาวุธ ซึ่งหากคืนนี้ มีผู้มาร่วมชุมนุมเกิน 1 หมื่นคน ตนจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีคำสั่งย้าย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กรณีที่ไม่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมตามที่ได้ตกลงไว้กับแกนนำ ปล่อยให้มีมือที่ 3 มาก่อกวน พร้อมให้เวลานายกรัฐมนตรี ดำเนินการสั่งย้ายถึงวันอาทิตย์ที่ 20 ต.ค.นี้ หากไม่มีความคืบหน้า จะกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี ไม่ดำเนินการ ทาง กลุ่ม คปท.จะขอมติจากผู้ชุมนุม เพื่อนำไปสู่การขับไล่นายกรัฐมนตรีต่อไป ส่วนการยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด (อสส.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อสอบถามเหตุผลถึงการไม่สั่งฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ข้อหาก่อการร้าย นั้น อยู่ในขั้นตอนของการร่างจดหมาย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในสัปดาห์นี้


โฆษก ศอ.รส. เผย จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่แยกอุรุพงษ์

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า จากการข่าวพบความเชื่อมโยงของกลุ่มต่างๆ มากกว่า 1 กลุ่ม โดยเริ่มพบมีหลายกลุ่มเข้าไปเข้าร่วมชุมนุมกับ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) มากขึ้น อาทิ กลุ่มกรีน กลุ่มตัวแทนพรรคการเมือง และสื่อมวลชนบางสำนัก ที่เข้าไปสนับสนุน รวมถึง กลุ่มที่ติดเงื่อนไขการประกันตัวของศาล แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ามีกลุ่มการเมืองที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพารา เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

รวมทั้ง ยังพบการปลุกระดมคนให้เข้าร่วมมากขึ้น ซึ่ง ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล เห็นว่า ทำให้การเจรจายากขึ้น เนื่องจากแต่ละกลุ่มยังมีความเห็นไม่สอดคล้องกัน จึงสั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า บริเวณแยกอุรุพงษ์ เพื่อติดตามด้านการข่าว และรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ซึ่งทาง ศอ.รส. ยังคงประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตามเดิม พร้อมเปิดใช้ถนนทุกเส้นทาง เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร

 

ตร.เผยคืบคดีหมามุ่ยยังไม่มีผู้ชุมนุมแจ้งความ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผย กรณีที่มีผู้ไม่หวังดี
นำหมามุ่ยไปโปรยในพื้นที่ชุมนุม ว่า ยังไม่มีผู้ชุมนุมไปแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งหากมีการแจ้งความ อาจเข้าข่ายความผิด ฐานทำร้ายร่างกาย หรือความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ แล้วแต่พยานหลักฐานที่ปรากฏ

ส่วนคดีปาระเบิดเพลิง เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา หน่วยพิสูจน์หลักฐาน รายงานว่า จากการตรวจสอบก้นบุหรี่ และขวดเครื่องดื่มชูกำลัง พบดีเอ็นเอของผู้ชาย ส่วนลูกเหล็กทรงกลมที่พบ ไม่ใช่เครื่องกระสุนปืน จึงไม่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ขณะที่บนใบปลิวขับไล่ผู้ชุมนุม พบลายนิ้วมือแฝงถึง 20 รอย และรอยฝ่ามือ 6 รอย ไม่พบข้อมูลในทะเบียนประวัติอาชญากรรม


นายกฯไม่ตอบรัฐประเมินม็อบคปท.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ตอบคำถามว่า ทางรัฐบาลมีการประเมินสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้อย่างไรบ้าง

 

คปท.คึกไล่ผบช.น.ไม่ดูแลปชช.-ตร.จ่อเจรจา

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ขณะนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งหลังจากที่มีการประกาศเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม เพื่อขับไล่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จากกรณีที่ไม่สนใจดูแลนักศึกษาประชาชนที่ออกมาชุมนุม โดยได้ใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ ปล่อยให้มีมือที่ 3 เข้ามาก่อกวน มวลชนก็ได้ทยอยเดินทางเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแกนนำได้สับเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาลและเชิญชวนประชาชนให้ออกมาร่วมแสดงพลังขณะที่นักศึกษาจำนวนหนึ่งได้เดินเท้าจากสี่แยกอุรุพงษ์ ไปยังสยามสแควร์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมขับไล่ ผบช.น. ด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเข้าเจรจาเพื่อขอคืนพื้นที่กับแกนนำ คปท.อีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้

 

 

--------------------------------

นายกฯนำถกครม.สุภรณ์บอก17ตค.ชัดเลิกหรือขยายพรบ.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=487130

ม็อบคปท.โดนหมามุ่ยคันระนาว-ตร.เปิดจราจรแล้ว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=487050



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook