สธ.เตือน ปชช.เข้าบ้านหลังน้ำลดระวังไฟฟ้าดูด

สธ.เตือน ปชช.เข้าบ้านหลังน้ำลดระวังไฟฟ้าดูด

สธ.เตือน ปชช.เข้าบ้านหลังน้ำลดระวังไฟฟ้าดูด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นายแพย์ประดิษฐ' เตือนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม เพิ่มความระมัดระวังไฟฟ้าดูด หลังน้ำลด หลังพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิตจากถูกไฟฟ้าดูด 2 ราย ที่ จ.ชลบุรี ขณะออกหาปลาแล้วถูกไฟฟ้าดูด และอีกช่วงที่จะเสี่ยงเกิดปัญหาไฟดูดได้สูง คือ ภายหลังน้ำลดลง ประชาชนจะเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนและเครื่องใช้ต่างๆ ได้เน้นย้ำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยจากข้อมูลน้ำท่วม ในปี 2554 เดือนสิงหาคม - ธันวาคม มีผู้เสียชีวิตจากถูกไฟฟ้าดูดรวม 155 ราย พบในบ้านมากที่สุด 84 ราย รองลงมาคือ บนถนน 11 ราย หน้าบ้าน 3 ราย ส่วนที่เหลือพบในสถานที่อื่นๆ 

ด้านในการป้องกันไฟฟ้าดูด ควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้เสาเหล็กที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ย้ายไม่ทันหรือยังแช่ในน้ำ ก่อนทำความสะอาดควรตรวจสอบความปลอดภัยก่อน โดยโทรศัพท์ตรวจสอบการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ หากยังไม่มีการตัดการจ่ายกระแสไฟ ให้เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากพบคนถูกไฟฟ้าดูด ก่อนเข้าไปช่วยเหลือ จะต้องตัดการจ่ายไฟทันที ห้ามใช้มือไปจับต้องคนที่กำลังถูกไฟฟ้าดูดโดยตรง หากคนที่ถูกไฟฟ้าดูดมีอาการหมดสติ และหัวใจหยุดเต้น ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างซ้อนทับกัน กดลงตรงกลางหน้าอก ลึกขนาด 1 นิ้ว - 1 นิ้วครึ่ง อย่างน้อย 100 ครั้งต่อนาที และรีบนำส่งโรงพยาบาล หรือโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือได้ที่หน่วยกู้ชีพ หมายเลข 1669
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook