พลังงานไทยยื่นศาลพิจารณาพรบ.ปิโตรเลียม

พลังงานไทยยื่นศาลพิจารณาพรบ.ปิโตรเลียม

พลังงานไทยยื่นศาลพิจารณาพรบ.ปิโตรเลียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคพลังงานไทย ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณา พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ส่อขัดมาตรา 66 เกี่ยวกับสิทธิของชุมชนในการมีส่วนร่วมจัดการกับทรัพยากรธรรมชาติ

นายวิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ หัวหน้าพรรคพลังงานไทย ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องขอศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยบทบัญญัติทางกฎหมายที่เป็นการขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ในเรื่องขององค์ประกอบคณะกรรมการปิโตรเลียมให้เป็นโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งหมดนั้น มองว่าเป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 66 เกี่ยวกับสิทธิของชุมชนในการมีส่วนร่วมจัดการกับทรัพยากรทางธรรมชาติ ทั้งนี้ ยังพบว่า มาตรา 2 และ 9 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังอนุญาตเฉพาะเจ้าพนักงานที่ได้รับการแต่งตั้งให้สามารถเข้าพื้นที่แหล่งสัมปทานได้ ซึ่งถือเป็นการขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสำรวจขุดเจาะปิโตรเลียมด้วย

ขณะเดียวกัน ในรัฐธรรมนูญมาตรา 255 วรรค 6 ยังเปิดโอกาสให้ อัยการสามารถเข้าไปดำรงตำแหน่งในฐานะกรรมการรัฐวิสาหกิจในหลายบริษัทได้ ถือเป็นการทำหน้าที่อย่างมีผลประโยชน์ทับซ้อนขัดต่อเจตนารมณ์แห่งประมวลจริยธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐตามรัฐธรรมนูญมาตรา 279

โดยเฉพาะกรณีของ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ถึง 4 หน่วยงาน จึงเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาวินิจฉัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook