กต.ส่งเจ้าหน้าที่ไปจุดเครื่องบินลาวตก

กต.ส่งเจ้าหน้าที่ไปจุดเครื่องบินลาวตก

กต.ส่งเจ้าหน้าที่ไปจุดเครื่องบินลาวตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขานุการ กต. ส่งเจ้าหน้าที่ไปจุดเครื่องบิน 'ลาว แอร์ไลน์' ตก พิสูจน์ศพคนไทยหรือไม่ ก่อนดำเนินการส่งศพกลับไทย ขณะที่ สายการบินลาวออกแถลงการณ์ ระบุสาเหตุเครื่องบินตกกลางน้ำโขง เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนขณะกำลังร่อนลงสู่สนามบิน

นายนาวิน บุญเสริฐ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าเครื่องบินของสายการบิน "ลาว แอร์ไลน์" เกิดอุบัติเหตุตกแม่น้ำโขง มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า ทาง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วตั้งแต่เมื่อวาน พร้อมสั่งการให้ประสานงานทุกหน่วยงานช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 

โดยวันนี้ จะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศ เดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุเครื่องบินตก ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อดำเนินการช่วยเหลือในทุกด้าน ซึ่งหากพบศพต้องพิสูจน์ทราบว่า ผู้เสียชีวิตที่ถูกระบุว่าเป็นคนไทยนั้น เป็นจริงหรือไม่ ซึ่งถ้ามีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นคนสัญชาติไทย จะดำเนินการในส่วนของพีธีการส่งศพกลับประเทศไทย เพื่อนำมาประกอบพีธีทางศาสนาต่อไป สำหรับสาเหตุ เบื้องต้นทราบว่า เครื่องบินกำลังจะร่อนลงจอดที่สนามบิน แต่เครื่องขัดข้องฉุกเฉิน จึงประสบอุบัติเหตุดังกล่าว


นรข.นครพนมเตรียมส่งมนุษย์กบช่วยบินลาวตก

นาวาเอกกิตติพันธ์ กุลศิริปัญโญ หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (หน.กพร.นรข.) เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (17 ต.ค.) เวลา 06.00 น. นรข. จะส่งมนุษย์กบ เดินทางไปร่วมค้นหาศพผู้สูญหายจากกรณีเครื่องบิน สายการบินลาว แอร์ไลน์ ตกในแม่น้ำโขงที่ เกาะดอนโค ซึ่งอยู่กลางแม่น้ำโขง ใกล้หมู่บ้านสะผ่าย และห่างจากสนามบินนานาชาติปากเซ 3 กิโลเมตร  คาดว่าจะใช้เป็นในการเดินทางจากนครพนม ไปถึงจุดที่เครื่องบินตก ประมาณ 4 ช.ม.


สายการบินลาวออกแถลงเหตุเครื่องบินตก

สายการบินลาว ออกแถลงการณ์ เป็นภาษาลาว  ความว่า ขอแสดงความเศร้าสลดใจและขอแจ้งให้ทราบว่า เครื่องบินสายการบินลาว แบบ ATR72 เที่ยวบินที่ QV 301 ที่ได้เดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ ไปยังสนามบินปากเซ โดยออกเดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อเวลา 14.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมด้วยผู้โดยสาร 44 คน ลูกเรือ 5 คน และมีกำหนดเดินทางถึงสนามบินปากเซ ในเวลา 15.55 น. แต่ในขณะที่เครื่องบิน กำลังจะร่อนลงสู่สนามบิน ได้พบกับสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนและฟ้าคะนองกะทันหัน จากข้อมูลรายงานเบื้องต้น ทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้เกิดอุบัติเหตุ แล้วตกลงในแม่น้ำโขง จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการรายงานว่า มีผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้


สายการบินลาว ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยปฏิบัติตามขั้นตอน การรับมือกับเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งได้จัดตั้งหน่วยงาน รับผิดชอบกู้ภัย เพื่อค้นหาช่วยเหลือผู้รอดชีวิต และติดต่อประสานงานกับญาติพี่น้องของผู้ประสบเหตุเคราะห์ร้ายในครั้งนี้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของอุบัติเหตุในครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน สอบสวน โดยคาดว่าจะสามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในช่วงเย็นของวันที่ 17 ต.ค.นี้ และอีกครั้งหนึ่ง พวกเราขอแสดงความเศร้าสลดใจ มายังผู้เคราะห์ร้ายและญาติพี่น้องของผู้ประสบเหตุ โดยพวกเรายังวังว่า จะได้พบผู้รอดชีวิตในเร็ว ๆ นี้ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook