วุฒิสภาUSขยายเพดานหนี้ไปจนถึง7ก.พ.

วุฒิสภาUSขยายเพดานหนี้ไปจนถึง7ก.พ.

วุฒิสภาUSขยายเพดานหนี้ไปจนถึง7ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วุฒิสภาสหรัฐ ผ่านข้อตกลงขยายเพดานหนี้ ไปจนถึง 7 ก.พ. ปีหน้า เตรียมประกาศอย่างเป็นทางการ หลังสภาล่าง เห็นชอบ ขณะที่ี ''โอบามา'' ยัน จะลงนามในร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ และจัดสรรงบประมาณ ทันที หลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต ในวุฒิสภา ได้ข้อยุติและได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อยุติการปิดหน่วยงานของรัฐบาลบางส่วน และต้อตกลงในการขยายเพดานหนี้แล้ว โดยข้อตกลงร่างกฎหมายฉบับนี้ ให้รัฐบาลมีเงินทุนใช้ถึงวันที่ 15 ม.ค. และจะมีการขยายเพดานหนี้ออกไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ. 2014 ซึ่งข้อตกลงดังกล่าว มีขึ้นหนึ่งวันก่อนกำหนดเส้นตายเพิ่มเพดานหนี้จำนวน 16.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ 

นายแฮร์รี รีด ผู้นำพรรคเดโมแครต ระบุว่า จะให้เวลารัฐสภา ทำงานเพื่อผ่านข้อตกลงงบประมาณระยะยาวต่อไป พร้อมระบุว่า จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในภายหลัง 

ขณะที่ นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า ประธานาธิบดี บารัก โอบามา รู้สึกยินดียิ่งที่เหล่าแกนนำวุฒิสภา ร่วมมือกัน และตอนนี้ หวังเห็นสภาผู้แทนราษฎร สร้างความมั่นใจว่า หน่วยงานรัฐบาลกลาง จะกลับมาเปิดทำการ และรอดพ้นจากความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าว ต้องได้รับการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เสียก่อน 

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะได้ข้อตกลงดังกล่าว หลายฝ่ายต่างพากันออกมาเตือนผลกระทบที่จะเกิดกับเศรษฐกิจโลก หากสหรัฐ ไม่สามารถผ่านข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ทันกำหนดเส้นตายในวันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาในไทย


โอบามาพร้อมลงนามกม.ขยายเพดานหนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภายหลังจากที่ วุฒิสภาสหรัฐ ลงมติผ่านร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณ และเพิ่มเพดานหนี้ ด้วยคะแนนเสียง 81 ต่อ 18 และจะส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาอนุมัติในข้อตกลงการจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาล ไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. และปรับเพิ่มเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ. ปีหน้า 


ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ได้มีการแถลงข่าวว่า จะลงนามร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ และจัดสรรงบประมาณเพื่อเปิดหน่วยงานรัฐบาล บังคับใช้เป็นกฎหมายในทันทีที่มีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวมายังทำเนียบขาว หลังผ่านการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร

พร้อมกันนี้ นายโอบามา ยังได้แสดงความขอบคุณ ส.ว.พรรคเดโมแครต และ ส.ว.จากพรรครีพับลิกัน ที่มีส่วนสนับสนุนให้สหรัฐ รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ ในครั้งนี้ 

ทั้งนี้ คาดว่า การลงมติของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ น่าจะผ่านกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน หลัง นายจอห์น โบห์เนอร์ ออกมายืนยันว่า จะไม่ขัดขวางข้อตกลงของวุฒิสภา แต่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะยังมี ส.ส.บางกลุ่ม ของรีพับลิกัน เรียกร้องให้มีการคว่ำแผนดังกล่าวเช่นกัน 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook