กมธ.นิรโทษฯเห็นชอบล้างผิดย้อนหลังถึงปี47

กมธ.นิรโทษฯเห็นชอบล้างผิดย้อนหลังถึงปี47

กมธ.นิรโทษฯเห็นชอบล้างผิดย้อนหลังถึงปี47
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม กมธ.นิรโทษฯ เห็นชอบล้างผิดย้อนหลังถึง ปี 2547 และให้สิ้นสุด ถึงวันที่ 15 ส.ค. 2556

ในการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชนได้มีการพิจารณาในมาตรา 3 ว่าด้วยช่วงเวลาที่ได้รับสิทธิการนิรโทษกรรม ทั้งนี้ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาฯ กมธ. กล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลผู้เสนอคำแปรญัตติ จำนวน 139 คน พบว่าสมาชิกจำนวน 80% เสนอให้เริ่มนิรโทษฯ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2548

ทั้งนี้ หลังมีการแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ. ขอความเห็นจากที่ประชุมว่า มีความเห็นเป็นอื่นหรือไม่ หากจะเริ่มช่วงการนิรโทษฯ ในปี 2547 ปรากฏว่า ที่ประชุมไม่มีความเห็นเป็นอื่นต่อมาที่ประชุมได้หารือถึงช่วงระยะเวลาที่สิ้นสุดในการนิรโทษฯ ซึ่ง นายประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ กมธ.พรรคเพื่อไทย เสนอให้สิ้นสุดในวันที่ 15 ส.ค. 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่เริ่มพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระ 2 เป็นวันแรก เพราะหากกำหนดให้นิรโทษฯ จนถึงวันที่ประกาศใช้ในพระราชกิจจานุเบกษา เท่ากับครอบคลุมกว้างมากเกินไป

จากนั้นได้มีการถกเถียงระหว่าง กมธ.พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ และไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ในที่สุด นายสามารถ ได้สั่งปิดการประชุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook